Triều Tiên im lặng khó hiểu khi Moon Jae-in làm Tổng thống Hàn Quốc

10/05/2017 - 17:29

PNO - Tin tức về chiến thắng của ông Moon Jae-in trong cuộc bầu cử tổng thống ở Hàn Quốc đến nay vẫn không được nhắc đến ở Triều Tiên.

Chính trị gia Moon Jae-in của đảng Dân chủ Hàn Quốc (DPK), người giành chiến thắng áp đảo tối 9/5 trong cuộc chạy đua vào Nhà Xanh, đã cam kết “thay đổi đường lối chính trị” sau khi cựu Tổng thống Park Geun-hye bị lật đổ.

Trieu Tien im lang kho hieu khi Moon Jae-in lam Tong thong Han Quoc
Ông Moon Jae-in, một luật sư về nhân quyền, người gốc Triều Tiên, đã thắng áp đảo trong cuộc bầu cử Tổng thống hôm 9/5 tại Hàn Quốc. Ảnh: Fox News

Quan hệ Bình Nhưỡng - Seoul chao đảo trong suốt nhiệm kỳ của Tổng thống Park, do lập trường cứng rắn của bà về một loạt các vấn đề của miền Bắc, từ những vụ khiêu khích hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, đến việc Bình Nhưỡng ngưng hoạt động một nhà máy liên doanh của hai miền tại Kaesong, Triều Tiên.

Tuy nhiên, đến ngày 10/5, các phương tiện truyền thông Triều Tiên vẫn chưa đưa thông cáo chính thức về kết quả bầu cử ở Hàn Quốc, trong khi Tổng thống Moon Jae-in đã tuyên thệ nhậm chức.

Theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, tờ báo Rodong Sinmun – cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên – trong số ra ngày 10/5 không hề nhắc một dòng nào đến kết quả cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 19 của Hàn Quốc.

Nhưng tin tức về cuộc bầu cử ở Hàn Quốc có thể xuất hiện trong vài ngày tới.

Ông Moon Jae-in vốn là một người gốc Triều Tiên. Cha mẹ ông Moon đã di tản khỏi Triều Tiên từ nhiều thập niên trước.

Các phương tiện thông tin đại chúng của Triều Tiên thường mất khoảng 1-2 ngày để đưa ra tuyên bố “ba câu” về cuộc bầu cử của Hàn Quốc.

Trước đây, Triều Tiên công bố kết quả cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 18 của Hàn Quốc vào ngày 20/12/2012, một ngày sau khi hoàn tất việc kiểm phiếu và chính thức tuyên bố người thắng cử là bà Park Geun-hye.

Năm 2007, Triều Tiên không đưa ra tuyên bố chính thức sau cuộc bầu cử Tổng thống Lee Myung-bak, ứng cử viên bảo thủ, người giành được đa số phiếu phổ thông.

Năm 2002, khi ứng cử viên Roh Moo-hyun của đảng Dân chủ Hàn Quốc được bầu làm Tổng thống, Triều Tiên đã chờ đợi hai ngày để thông báo.

Trong cuộc bầu cử ngày 9/5, cử tri Hàn Quốc đã đi bỏ phiếu với con số kỷ lục.

Theo Ủy ban Bầu cử Quốc gia Hàn Quốc, hơn 33.8 triệu người đã bỏ phiếu, chiếm tỷ lệ 77,2% phần trăm cử tri – con số cao nhất kể từ năm 1997, khi ông Kim Dae-jung được bầu làm Tổng thống.

Thanh Vân (Theo UPI)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI