Triều Tiên dọa ‘một đòn đánh chìm’ tàu sân bay Mỹ

23/04/2017 - 17:33

PNO - Triều Tiên hôm 23/4 đe dọa đánh chìm tàu sân bay Mỹ, khi hai tàu chiến Nhật gia nhập nhóm tấn công của hải quân Mỹ để tập trận ở biển Philippines phía Nam Nhật Bản.

Tờ Rodong Sinmum, cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên, số Chủ nhật có bài xã luận nêu rõ: "Các lực lượng cách mạng của chúng ta sẵn sàng chiến đấu để có thể một đòn tấn công đánh chìm tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân của Mỹ”.

Bài báo cũng so sánh tàu sân bay USS Carl Vinson của hải quân Mỹ với “một con vật to xác” và tuyên bố một đòn tấn công đánh chìm tàu sân bay sẽ là “một ví dụ thực tế cho thấy sức mạnh của quân đội chúng ta”.

Trieu Tien doa ‘mot don danh chim’ tau san bay My
Triều Tiên đe dọa một đòn tấn công phủ đầu có thể đánh chìm tàu sân bay USS Carl Vinson của Mỹ - Ảnh: Inquirer News

Tổng thống Trump ra lệnh tàu sân bay USS Carl Vinson di chuyển đến vùng biển ngoài khơi bán đảo Triều Tiên, đối phó với tình trạng leo thang căng thẳng do Triều Tiên tiến hành các vụ thử hạt nhân và tên lửa.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence hôm 22/4 cho hay nhóm tấn công Carl Vinson của hải quân Mỹ sẽ đến mục tiêu “trong vày ngày tới”.

Tàu sân bay USS Carl Vinson và hai tàu chiến Mỹ khác với sự tham gia của hai tàu khu trục Nhật Bản tiếp tục hành trình lên phía Bắc trong khu vực Tây Thái Bình Dương.

Nhóm tấn công của Mỹ cũng bao gồm một tàu tuần dương và một tàu khu trục mang tên lửa đạn đạo.

Trieu Tien doa ‘mot don danh chim’ tau san bay My
Nhóm tấn công Carl Vinson của hải quân Mỹ giờ đây bị Triều Tiên đe dọa tấn công - Ảnh: New York Times

Tàu Carl Vinson trước đó hủy chuyến thăm Australia để di chuyển về phía bán đảo Triều Tiên, nhằm phô trương lực lượng răn đe Bình Nhưỡng, mặc dù các tàu này vẫn tiến hành tập trận với hải quân Australia trước khi đổi hướng lên phía Bắc.

Hải quân Mỹ gọi cuộc tập trận này là “định kỳ” và nói rằng nó được thiết kế để cải thiện khả năng phản ứng kết hợp với phòng thủ hàng hải, cũng như nâng cao hiệu quả phối hợp tác chiến.

Trước đó, nhóm tấn công Carl Vinson đã tiến hành ba cuộc tập trận song phương với hải quân Nhật Bản kể từ khi rời San Diego ngày 5/1/2017 để triển khai ở phía Tây Thái Bình Dương. 

Lần tập trận gần đây nhất với Nhật Bản là vào tháng Ba vừa qua.

Trieu Tien doa ‘mot don danh chim’ tau san bay My
Triều Tiên phô trương sức mạnh tên lửa trong cuộc diễu binh kỷ niệm 105 năm ngày sinh cố Chủ tịch Kim Nhật Thành - Ảnh: AOL/KCNA

Các nhà phân tích cho rằng Triều Tiên có thể đang chuẩn bị cho đợt thử hạt nhân lần thứ 6 khi lên tiếng đe dọa đánh chìm tàu sân bay của Mỹ, trước dịp lễ kỷ niệm 85 năm thành lập Quân đội Nhân dân Triều Tiên vào ngày 25/4. 

Trước đó, Bình Nhưỡng tiến hành 5 lần thử hạt nhân, và theo các chuyên gia quân sự phương Tây, nước này đang đẩy mạnh nghiên cứu để phát triển các tên lửa đạn đạo mang đầu đạn hạt nhân có tầm bắn đến lục địa Mỹ.

Thanh Hiền (Theo AP, Fox News, CNBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI