Triều Tiên đe 'sẽ thử tên lửa hàng tuần'

18/04/2017 - 06:34

PNO - Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Han Song-ryol hôm 17/4 tuyên bố nước này “sẽ tiến hành các cuộc thử tên lửa hàng tuần, hàng tháng và hàng năm".

Tuyên bố của ông Han được cho là thông điệp chính thức của Bình Nhưỡng gửi Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tuyên bố này đưa ra cùng lúc Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence, đang ở thăm Hàn Quốc, nói rằng “kỷ nguyên kiên nhẫn chính trị với Triều Tiên đã chấm dứt”.

Phát biểu với đài BBC của Anh, Thứ trưởng Han nói: "Nếu Mỹ có kế hoạch tấn công quân sự chống lại chúng tôi, chúng tôi sẽ đáp trả bằng đòn đánh hạt nhân phủ đầu theo phong cách và phương pháp của chúng tôi”.

Chuyến thăm Seoul của ông Pence bị phủ bóng bởi việc Triều Tiên thử tên lửa, dù không thành công.

Động thái này cho thấy, Triều Tiên kiên quyết theo đuổi chương trình hạt nhân và tên lửa, bất chấp sự đe dọa của Washington.

Trieu Tien de 'se thu ten lua hang tuan'

Triều Tiên đã đẩy nhanh các cuộc thử nghiệm hạt nhân và tên lửa trong những năm gần đây, bất chấp sự phản đối của các nước trong khu vực và lệnh trừng phạt của LHQ.

Mục đích của Bình Nhưỡng là tìm cách gắn đầu đạn hạt nhân vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có thể có tầm bắn đến các mục tiêu trên toàn thế giới, bao gồm cả Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói “điều đó sẽ không xảy ra” và áp dụng các biện pháp tăng sức ép đối với Triều Tiên.

Ông phái một nhóm tác chiến hải quân do tàu sân bay USS Carl Vinson dẫn đầu áp sát bán đảo Triều Tiên, ngoài ra còn điều đến vùng biển Nhật Bản thêm hai tàu sân bay khác - USS Ronald Reagan và USS Nimitz.

Đồng thời, Mỹ và Hàn Quốc xúc tiến lắp đặt hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD gây tranh cãi tại Hàn Quốc.

Trong bối cảnh bị o ép như vậy, Chủ nhật vừa qua Triều Tiên vẫn phóng một tên lửa, nhưng vụ thử nghiệm thất bại và tên lửa nổ tung chỉ vài giây sau khi phóng.

Phát biểu cùng Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn hôm 17/4, Phó Tổng thống Pence nói rằng Triều Tiên không nên “nắn gân” Tổng thống Donald Trump.

Ông Pence nói: "Chỉ trong hai tuần vừa qua, thế giới chứng kiến ​​sức mạnh và sự quyết tâm của tổng thống mới của chúng ta trong các hành động được thực hiện ở Syria và Afghanistan. Triều Tiên tốt hơn không nên thử thách quyết tâm của Tổng thống hay sức mạnh của quân đội Mỹ trong khu vực này”.

Ông Pence nhắc lại sự ủng hộ của Hoa Kỳ dành cho Hàn Quốc: "Chúng tôi ở bên các bạn 100%".

Trieu Tien de 'se thu ten lua hang tuan'
Triều Tiên tổ chức một cuộc diễu hành quân sự lớn vào thứ Bảy, sau đó một ngày đã tiến hành bắn thử tên lửa - Ảnh: AFP

Đồng thời, Washington cũng tích cực làm việc với Trung Quốc, đồng minh chính của CHDCND Triều Tiên, để Bắc Kinh gây áp lực buộc chính quyền Kim Jong-un ngừng thử hạt nhân và tên lửa.

Trung Quốc đã nhắc lại lời kêu gọi Triều Tiên chấm dứt tất cả các cuộc thử nghiệm, đồng thời kêu gọi một giải pháp hòa bình cho tình hình căng thẳng tại khu vực.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov ngày 17/4 cũng tuyên bố Moscow không dung túng "những cuộc phiêu lưu tên lửa của Bình Nhưỡng", nhưng việc sử dụng vũ lực đơn phương của Hoa Kỳ sẽ là một "bước đi rất nguy hiểm".

Phát biểu trước Nghị viện Nhật bản hôm 17/4, Thủ tướng Shinzo Abe nói rằng các nỗ lực ngoại giao là "quan trọng để duy trì hoà bình", nhưng "đối thoại chỉ để đối thoại cũng là việc làm vô nghĩa".

Việt Hưng (Theo BBC, Reuters, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI