Triều Tiên đe dọa “biển lửa” với Hàn Quốc

13/03/2013 - 16:55

PNO - PN - Trong khi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đe dọa biến một hòn đảo tiền tiêu trên ranh giới biển đang tranh chấp với Hàn Quốc thành “biển lửa” thì ngày 12/3/2013 cả Trung Quốc lẫn Hàn Quốc đều cho rằng Triều Tiên chỉ đang kích...

* Liên Hiệp Quốc tuyên bố: Hiệp định đình chiến liên Triều vẫn có hiệu lực

Hôm 11/3/2013 khi đến thăm một đơn vị pháo binh trên biên giới với Hàn Quốc, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã có những lời lẽ “thép” khi khẳng định đảo Baengnyeong - với 5.000 người sinh sống, nằm ở phía Nam của đường phân chia biển với Hàn Quốc do LHQ phân định năm 1953 nhưng Triều Tiên không công nhận - sẽ là mục tiêu đầu tiên bị tấn công nếu xảy ra xung đột.

Trên đảo Baengnyeong, chính quyền địa phương đã mở cửa các điểm tạm trú khẩn cấp cho dân, nhưng người dân vẫn không ồ ạt chạy về đất liền, dù ở một số đảo khác, người dân đã đóng gói đồ đạc đề phòng tình huống bất trắc.

Báo chí nhà nước Triều Tiên ngày 11/3 cho biết, cả nước đã được đặt trong tình trạng sẵn sàng cho lệnh tổng động viên kể từ tuần trước. Sau khi Triều Tiên tuyên bố hủy bỏ Hiệp ước đình chiến liên Triều, các đơn vị dân quân gồm công nhân và nông dân đã được triển khai, nhiều người đăng ký gia nhập quân đội, các cựu binh nghỉ hưu cũng được huy động.

Trieu Tien de doa “bien lua” voi Han Quoc

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un quan sát qua biên giới Triều-Hàn

Từ phía LHQ, phát ngôn viên Martin Nesirky khẳng định hôm 12/3 rằng, Hiệp ước đình chiến liên Triều vẫn còn hiệu lực vì theo các điều khoản trong hiệp ước này, cả Triều Tiên lẫn Hàn Quốc không có quyền đơn phương hủy hiệp ước. Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon kêu gọi Triều Tiên tiếp tục tôn trọng hiệp ước này vì nó được Đại hội đồng LHQ thông qua.

Ngày 12/3 người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nhận định Triều Tiên đang liên tục khiêu khích và có những lời lẽ hiếu chiến là nhằm gây áp lực tâm lý đối với Hàn Quốc.

Cùng ngày 12/3, tờ Nhân dân nhật báo của Trung Quốc cho rằng các tuyên bố cứng rắn của Triều Tiên chỉ nhằm phô trương thanh thế và bày tỏ sự bất mãn với nghị quyết trừng phạt mà Hội đồng Bảo an LHQ mới thông qua với sự đồng ý của Trung Quốc - đồng minh lâu đời của Triều Tiên.

Trước đó, ngày 11/3 Cố vấn an ninh Nhà Trắng Tom Donilon tuyên bố, Mỹ sẽ áp đặt lệnh trừng phạt với Ngân hàng Ngoại thương Triều Tiên với lý do ngân hàng này hỗ trợ việc phát triển vũ khí phá hủy hàng loạt. Các tổ chức tài chính Mỹ không được phép giao dịch với ngân hàng này. Mỹ cũng hy vọng các nước khác, trong đó có Hàn Quốc và Nhật Bản thực hiện các biện pháp tương tự.

Mỹ Linh (AP, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI