Triều Tiên có thể đã chế tạo thành công tàu ngầm tên lửa

30/08/2019 - 10:00

PNO - Hình ảnh vệ tinh dường như xác nhận tuyên bố gần đây của Triều Tiên rằng họ đã chế tạo thành công tàu ngầm mới có khả năng phóng tên lửa đạn đạo mang đầu đạn hạt nhân.

Theo phân tích của một viện nghiên cứu quân sự tại Washington (Mỹ), các bức ảnh chỉ ra rằng Triều Tiên có thể đang chuẩn bị cho một cuộc thử nghiệm mới về tàu ngầm phóng tên lửa đạn đạo.

Vào ngày 23/7, truyền thông nhà nước Triều Tiên công bố những bức ảnh của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đang kiểm tra một "tàu ngầm vừa chế tạo" và nói rằng "việc triển khai hoạt động của tàu ngầm mới đã gần kề".

Hình ảnh vệ tinh thương mại mới tại Nhà máy đóng tàu Shinpo South vào ngày 26/8 dường như cung cấp bằng chứng xác nhận cho tuyên bố trên, cũng như thể hiện trạng thái sẵn sàng thử nghiệm tên lửa của tàu.

Trieu Tien co the da che tao thanh cong tau ngam ten lua
Hình ảnh vệ tinh mới do Beyond Parallel chụp tại Nhà máy đóng tàu Sinpo South ở Triều Tiên vào ngày 26/8 cho thấy vật thể trông giống tàu ngầm và các tàu hộ tống.

Phân tích của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế Beyond Parallel cho biết tàu ngầm mới này có khả năng là sự kế thừa cho tàu ngầm tên lửa đạn đạo lớp SINPO thử nghiệm hiện có của Triều Tiên.

Tàu ngầm thử nghiệm trước đây sở hữu một ống phóng cố định trên đỉnh thân tàu có khả năng mang tên lửa đạn đạo, nhưng đó chỉ là thiết kế thô sơ khi so sánh với một tàu ngầm mới, có thể mang và phóng tên lửa từ bên trong thân tàu.

Kể từ năm 2015, với nhiều mức độ thành công khác nhau, Triều Tiên đã thực hiện các vụ phóng thử tên lửa đạn đạo từ một sà lan chìm sau đó khởi động bộ phận đẩy trên mặt nước.

Một sự phát triển đáng kể trong năm 2017 là việc bắn thành công tên lửa nhiên liệu rắn có thể sử dụng cho tàu ngầm. Tên lửa nhiên liệu rắn ổn định hơn tên lửa nhiên liệu lỏng giúp chúng dễ dàng vận chuyển hơn, đặc biệt là trên tàu ngầm.

Khả năng một tàu ngầm bổ sung được thử nghiệm vào cuối năm nay có thể là yếu tố làm phức tạp khả năng đàm phán phi hạt nhân hóa của Mỹ và Triều Tiên.

Trieu Tien co the da che tao thanh cong tau ngam ten lua
Bức ảnh từ Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên công bố vào ngày 23/7 cho thấy nhà lãnh đạo Kim Jong Un đang kiểm tra một tàu ngầm mới được chế tạo tại địa điểm không được tiết lộ.

Tổng thống Donald Trump không xem trọng 9 vụ thử tên lửa đạn đạo tầm ngắn mà Triều Tiên thực hiện kể từ tháng 5 vì chúng không nằm trong thỏa thuận của ông với ông Kim về việc không thử tên lửa đạn đạo hoặc vũ khí hạt nhân tầm xa.

Nhưng một số nhà phân tích tin rằng chính quyền Trump đang cho Triều Tiên quá nhiều khoảng trống để tiếp tục phát triển các hệ thống vũ khí mới, và thực tế cho thấy họ có thể không quan tâm đến thỏa thuận dài hạn để chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân.

Tom Karako, chuyên viên tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) ở Washington (Mỹ), cho biết: "Những loại hoạt động này dường như gợi ý rằng Triều Tiên không thực sự quan tâm đến việc đóng cửa chương trình hạt nhân của họ".

Đề cập đến chiến dịch áp lực tối đa đối với các lệnh trừng phạt nhắm vào Triều Tiên, ông Tom Karako cho rằng chính quyền đang thực hiện chiến lược "kiên nhẫn tối đa".

Linh La (Theo ABC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI