Triều Tiên có dùng vũ khí hạt nhân khi Mỹ-Hàn xong kế hoạch B?

06/03/2016 - 18:02

PNO - Liên tiếp hứng đòn trừng phạt, Bình Nhưỡng dường như sẵn sàng đáp trả. Mỹ-Hàn và liên quân có gì để đánh chặn hạt nhân?

Trừng phạt, cấm vận và kế hoạch B tấn công Bình Nhưỡng

Trước việc Bình Nhưỡng liên tiếp tiến hành thử nghiệm hạt nhân và phóng tên lửa tầm xa trái với nghị quyết Liên Hiệp Quốc (LHQ), các bên liên quan đã tiếp tục hướng đòn trừng phạt nặng nề, rầm rộ chuẩn bị các kế hoạch tập trận hướng vào Triều Tiên.

Nguồn tin quốc phòng Hàn Quốc hôm 6/3 cho biết, từ ngày 7/3 đến 30/4, Hàn Quốc và Mỹ sẽ đưa Kế hoạch tác chiến (OPLAN) 5015 với kịch bản phá hủy vũ khí hủy diệt hàng loạt và “đánh đòn phủ đầu” Triều Tiên vào nội dung cuộc tập trận thường niên lớn nhất từ trước tới nay.

Trieu Tien co dung vu khi hat nhan khi My-Han xong ke hoach B?
Lực lượng binh sỹ Hàn Quốc. (Nguồn: AP)

Theo Hãng tin Yonhap, các cuộc tập trận chung mang tên “Đại bàng non” và “Giải pháp then chốt” sẽ bắt đầu vào ngày mai 7/3 và kéo dài đến cuối tháng 4. Tham gia tập trận có 300.000 binh sĩ Hàn Quốc và 15.000 lính Mỹ, chủ yếu mô phỏng các bài tập chiến thuật chưa từng thử nghiệm trước đó.

Trong “Giải pháp then chốt”, quân đội hai nước sẽ thực hiện các bài tập nhằm ngăn chặn và tiêu diệt kế hoạch sản xuất vũ khí hủy diệt hàng loạt cũng như sẵn sàng chiến đấu trong trường hợp bị tấn công.

Trong quá trình diễn ra cuộc tập trận, quân đội Hàn Quốc sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ các động thái của quân đội Triều Tiên và “nếu Triều Tiên có các hành động khiêu khích trong quá trình diễn ra cuộc tập trận thì chúng tôi sẽ có hành động đáp trả mạnh gấp 10 lần.”

Trong khi Mỹ - Hàn hối hả tập trận, thì Bắc Kinh cũng đã có động thái yêu cầu các cơ quan quản lý vận tải biển đưa vào "danh sách đen" 31 con tàu do một công ty Triều Tiên điều hành, hãng tin Reuters vừa dẫn một thông báo của Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc cho biết.

Đây chỉ là một trong số các biện pháp trừng phạt Triều Tiên mà Trung Quốc đã triển khai sau khi Liên hợp quốc ra nghị quyết tăng cường cấm vận nhằm vào chính quyền Bình Nhưỡng.

Thông báo trên đề ngày 3/3, nói rằng các cơ quan an toàn hàng hải phải "khẩn trương" xác định xem 31 con tàu thuộc công ty Triều Tiên với tên quốc tế Ocean Maritime Management (OMM) có neo đậu ở các cảng biển hay hoạt động trong vùng nước Trung Quốc hay không. Nếu phát hiện những tàu này, các cơ quan trên phải lập tức báo với Bộ Giao thông.

Thêm vào đó, Trung Quốc cũng bắt đầu hạn chế số lượng xe được vào Triều Tiên mỗi ngày, thôn qua một cây cầu nằm ở thành phố Dandong. Số xe vào Triều Tiên đã giảm từ 300 - 400 chiếc xuống chỉ còn 100 chiếc mỗi ngày.

Ngoài ra, tờ Tokyo Shimbun cho biết 4 ngân hàng lớn nhất Trung Quốc cũng ngừng chuyển đồng nhân dân tệ và USD sang Triều Tiên.

Triều Tiên không chỉ hứng đòn trừng phạt nặng nề của Bắc Kinh, ngày 2/3 vừa qua, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ) cũng đã nhất trí thông qua nghị quyết do Mỹ đề xuất mở rộng trừng phạt Triều Tiên. Dự thảo Nghị quyết này do Mỹ và Trung Quốc cùng soạn thảo.

Trieu Tien co dung vu khi hat nhan khi My-Han xong ke hoach B?
LHQ bỏ phiếu thông qua lệnh thắt chặt trừng phạt Triều Tiên. Ảnh: Reuters

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc (LHQ) Samantha Power cho biết các lệnh trừng phạt sẽ khắc nghiệt hơn bất kỳ lệnh nào trong hai thập kỷ qua, nhắm tới cắt nguồn cung mà Triều Tiên sử dụng cho chương trình hạt nhân và các chương trình vũ khí khác bị cấm.

 Triều Tiên sẵn sàng dùng vũ khí hạt nhân?

Ở chiều ngược lại, Chính quyền của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un lại liên tiếp đưa ra những đe dọa ám chỉ đến khả năng phát động một cuộc chiến tranh hạt nhân với Mỹ.

Báo chí của Triều Tiên đưa tin về sức mạnh và năng lực của chương trình hạt nhân của nước này. "Trong tình hình nghiêm trọng khi đế quốc Mỹ đang sử dụng sai ảnh hưởng quân sự và đang gây sức ép với các nước khác để gây chiến tranh và thảm họa, cách duy nhất để nhân dân ta bảo vệ chủ quyền và các quyền được sống là tiếp tục tăng cường chất lượng và số lượng của kho vũ khí hạt nhân đồng thời thực hiện sự cân bằng sức mạnh”, Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un hôm 4/3 đã phát biểu như vậy qua hãng thông tấn chính thức của nước này - KCNA.

Hồi tháng 9 năm ngoái, báo chí Triều Tiên cũng đã đưa ra lời đe dọa tương tự đối với Mỹ vì cái mà họ gọi là chính sách thù địch của siêu cường số 1 thế giới đối với họ. Chủ tịch Kim Jong Un thông báo “các đầu đạn hạt nhân của Triều Tiên đã sẵn sàng được sử dụng bất kỳ lúc nào”.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI