Triều Tiên bất ngờ gửi thông cáo kêu gọi thống nhất đất nước

25/01/2018 - 07:10

PNO - Triều Tiên hôm 25/1 bất ngờ gửi một thông cáo hiếm hoi cho "tất cả người Triều Tiên trong và ngoài nước" nói rằng họ nên tạo ra một "bước đột phá" để thống nhất đất nước mà không cần sự trợ giúp từ bên ngoài.

Thông cáo nói rằng tất cả người Triều Tiên cần "thúc đẩy liên lạc, đi lại, hợp tác giữa hai miền Bắc Nam”, trong khi Bình Nhưỡng sẽ "đập tan" mọi thách thức chống lại việc thống nhất bán đảo Triều Tiên.

Trieu Tien bat ngo gui thong cao keu goi thong nhat dat nuoc
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đến thăm Trường Đại học sư phạm Bình Nhưỡng mới được sửa sang lại - Ảnh: Reuters

Thông cáo được đưa ra sau cuộc họp chung của chính phủ và các đảng chính trị, cho biết người Triều Tiên phải dồn sức để giải quyết căng thẳng quân sự nguy hiểm và tạo ra một bầu không khí hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Hãng thông tấn chính thức của Triều Tiên KCNA khẳng định căng thẳng quân sự ở bán đảo Triều Tiên là "trở ngại cơ bản" cho việc cải thiện mối quan hệ liên Triều và thống nhất đất nước.

Triều Tiên không cung cấp chi tiết lý do tại sao cuộc họp được tổ chức, nhưng tuyên bố rằng cuộc họp này nhằm bày tỏ sự ủng hộ lời phát biểu của nhà lãnh đạo Kim Jong Un về thống nhất đất nước trong thông điệp Năm mới của ông.

Năm nay có ý nghĩa đối với cả Triều Tiên và Hàn Quốc vì là năm kỷ niệm 70 năm ngày thành lập CHDCND Triều Tiên, trong khi Hàn Quốc sẽ tổ chức Thế vận hội Mùa đông vào tháng tới.

Việt Hưng (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI