Trí tuệ nhân tạo xác định ông Trump còn ‘độc thân’

06/03/2017 - 11:32

PNO - Thói quen điều hành đất nước ban đêm thông qua mạng xã hội Twitter của Tổng thống Donald Trump đã khiến thuật toán dự đoán tình trạng hôn nhân có độ chính xác đến 86% quyết định ông là người “chưa kết hôn”.

Thói quen Twitter thất thường của ông Trump đã khiến một thuật toán máy tính phức tạp trong hệ thống trí tuệ nhân tạo kết luận như trên. Thuật toán này được các nhà nghiên cứu Đại học ITMO ở St Petersburg (Nga) và Đại học Quốc gia Singapore phát triển trên cơ sở “huấn luyện” một máy tính thông qua thiết bị học cách phân tích dữ liệu từ các trang mạng xã hội Twitter, Instagram và Foursquare.

Tri tue nhan tao xac dinh ong Trump con ‘doc than’
Tổng thống Mỹ Donald Trump và vợ, bà Melania Trump - Ảnh: AFP/Getty Images

Để dự đoán tình trạng hôn nhân của một người, chương trình sẽ phân tích các thông số như độ dài các tin nhắn tweet, các loại hình ảnh thường xuyên đăng lên và phân bố check-in (địa điểm xuất hiện được GPS ghi nhận).

Trong một thí nghiệm mới được trình bày tại hội nghị trí tuệ nhân tạo ở San Francisco (Mỹ), các nhà nghiên cứu đã thu thập và phân tích các tài khoản truyền thông xã hội của cựu Tổng thống Barack Obama và Tổng thống Donald Trump. Sử dụng dữ liệu này, trí tuệ nhân tạo (AI) đoán chính xác rằng ông Obama đã kết hôn.

Theo các tác giả của chương trình, dự đoán sai về ông Trump có thể được giải thích do xu hướng twitter muộn vào ban đêm của tổng thống giống như của người độc thân, và thực tế các phụ tá của ông thường cập nhật tài khoản thay cho ông. 

Tri tue nhan tao xac dinh ong Trump con ‘doc than’
Bà Melania trông không thoải mái khi khiêu vũ cùng chồng tại vũ hội lễ nhậm chức - Ảnh: Independent/Getty Images

"Chúng ta ai cũng biết bà Melania, phu nhân của Tổng thống”, Andrey Filchenkov, phó giáo sư Khoa Công nghệ máy tính tại ITMO nói. "Nhưng trong trường hợp này, chúng tôi nghiên cứu xem toàn bộ các phụ tá của ông đã kết hôn hay chưa. Chúng tôi không đoán ông Trump là ai, mà đoán người điều hành phương tiện truyền thông xã hội của ông”.

Thí nghiệm được thiết kế để dự đoán xu hướng tương lai "tạo nên bức chân dung tâm lý của con người”. “Nhiều nguồn khoa học kết hợp loại hình tâm lý của một người với tình trạng hôn nhân của người đó”, Kseniya Buraya, đồng tác giả của nghiên cứu cho biết.

Tri tue nhan tao xac dinh ong Trump con ‘doc than’
Vợ chồng Tổng thống Donald Trump tại sự kiện đua xe Daytona 500 ở Florida - Ảnh: Reuters

Gần đây, có ý kiến cho rằng chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Trump đã sử dụng công nghệ lập hồ sơ người dùng phức tạp nhắm đến các cử tri.

Tạp chí Đức Zurich Das Magazin viết rằng Cambridge Analytica, một công ty được ban bầu cử của ông Trump thuê tham gia chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016, đã sử dụng rất tinh vi kỹ thuật "mô hình dữ liệu và hồ sơ tâm lý” để nhắm đến chính xác hơn các mục tiêu nhân khẩu học nhất định nhằm quảng cáo chính trị.

Alexander Nix, giám đốc điều hành của Cambridge Analytica, từng khoe khoang chương trình của họ lập hồ sơ toàn bộ 220 triệu người trưởng thành tại Mỹ.

THANH HẢI (Theo Independent, Reddit, wbnews.info)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI