Trào lưu phụ nữ Hồng Kông lấy chồng đại lục

17/01/2015 - 16:13

PNO - PNO - Hôn nhân giữa phụ nữ Hồng Kông và đàn ông Trung Quốc đại lục đã đạt đến mức cao kỷ lục từ trước đến nay. Tỷ lệ các cô dâu đặc khu hành lấy chồng đại lục đã tăng gần sáu lần trong thời gian từ năm 1991 đến 2013....

edf40wrjww2tblPage:Content

Trao luu phu nu Hong Kong lay chong dai luc

Ngày càng nhiều phụ nữ Hồng Kông lấy chồng đại lục - Ảnh: IC

Sau khi bị cha mẹ cằn nhằn chuyện muộn chồng, Winnie Leung đã chuyển từ Hồng Kông đến làm việc tại Bắc Kinh. Bây giờ cô đã lấy chồng và có hai con. Leung, 34 tuổi, có đứa con thứ hai của mình năm 2014, sau khi lấy chồng đại lục vào năm 2011. Hôn nhân của cô đã khiến cha mẹ cô bỏ đi kế hoạch hối thúc con gái tìm chồng ở Hồng Kông.

Ngày càng nhiều phụ nữ đến từ Hồng Kông đi theo con đường của Winnie Leung.

"Khi bạn tôi nhìn thấy tôi sống hạnh phúc với chồng của mình và không có vấn đề gì về giao tiếp, họ đã muốn biết thêm nhiều hơn về những người đàn ông ở đại lục”, Leung nói. "Một số người thậm chí còn muốn tôi giới thiệu họ với chú rể tiềm năng", cô nói thêm và mô tả chồng mình như là một người đàn ông luôn khích lệ những thành tích chuyên môn của cô và là một người ngưỡng mộ tính độc lập của vợ.

Chung Kim-wah, giáo sư khoa học xã hội ứng dụng tại Đại học Bách khoa Hồng Kông, cho biết số lượng ngày càng tăng phụ nữ Hồng Kông kết hôn với nam giới đại lục là kết quả của sự khác biệt về nhân khẩu học và xu thế kết nối nhiều hơn với đại lục.

Nhiều phụ nữ Hồng Kông hiện nay được giáo dục tốt hơn, với 60% là sinh viên các trường đại học được nhà nước hỗ trợ là nữ giới và họ tạo ra thương hiệu của mình tại công sở, ông nói. "Tình trạng này tạo ra áp lực xã hội khiến phụ nữ sẵn lòng kết hôn với một người đàn ông có học vấn và tình trạng nghề nghiệp thấp hơn họ", giáo sư Chung nói.

Ông cũng lưu ý sự mất cân bằng giới tính khá lớn, với 876 nam giới so với 1.000 phụ nữ ở Hồng Kông, so với 1.178 nam giới trên 1.000 phụ nữ ở đại lục.

Các giao lưu, trao đổi và di dân giữa Hồng Kông và đại lục cũng có nghĩa là các mạng lưới xã hội đang dịch chuyển về phía Bắc, tạo cơ hội cho phụ nữ Hồng Kông tìm kiếm và gặp gỡ các đối tác thích hợp hơn, ông Chung nói.

Theo Cục Điều tra dân số và thống kê Hồng Kông, hôn nhân Hồng Kông-đại lục chiếm 38% các đám cưới được đăng ký tại đặc khu hành chính năm 2013. Hôn nhân giữa người Hồng Kông với nhau đã giảm 61,7% xuống còn 52%. Phụ nữ Hồng Kông lấy chồng đại lục ngày càng nhiều trong khi số cuộc hôn nhân của người Hồng Kông với người nước ngoài và công dân Macao và Đài Loan đã giảm.

CẨM HÀ
(Theo China Daily)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI