Trào lưu 'bốn không' đe dọa tương lai Hàn Quốc

09/12/2019 - 10:00

PNO - Ngày càng có nhiều phụ nữ Hàn Quốc đi theo trào lưu “bốn không”: không hẹn hò, không sex, không kết hôn và không nuôi con.

Bonnie Lee, một phụ nữ độc thân người Hàn Quốc, không quan tâm đến việc tìm bạn trai hay có một đám cưới như trong cổ tích, cô sẽ tự quyết định hạnh phúc tương lai của mình. Khi tìm hiểu về trào lưu này, hãng tin AFP khẳng định cô Lee không đơn độc, vì ngày càng nhiều phụ nữ Hàn Quốc, giống như cô, chối bỏ các quy tắc gia trưởng cứng nhắc, và thề sẽ không bao giờ kết hôn, có con hoặc thậm chí hẹn hò và quan hệ tình dục.

Trao luu 'bon khong' de doa tuong lai  Han Quoc
Một phụ nữ khoe bức ảnh cũ của mình. Nay cô theo đuổi phong trào “Escape the Corset” (chối bỏ áo nịt) chống lại các tiêu chuẩn sắc đẹp nghiêm ngặt của Hàn Quốc, cắt tóc ngắn và để mặt trần không son phấn - Ảnh: AFP

Cô Lee là một phụ nữ có học vấn, khoảng 40 tuổi, hiện sống cùng một con chó cưng gần Seoul. Cô chia sẻ, “tôi luôn cảm thấy phụ nữ sẽ có nhiều bất lợi hơn là thuận lợi khi kết hôn”. Lee thổ lộ, cô là một phụ nữ “bình thường”, không lệch lạc về thiên hướng tình dục theo quan niệm của xã hội, nhưng cô “không còn hứng thú việc quan hệ với đàn ông”.

Giờ đây, cô thậm chí còn tiếp tục theo đuổi phong trào nữ quyền cấp tiến của Hàn Quốc gọi là “4B” hay “bốn không”: không hẹn hò, không sex, không kết hôn và không nuôi con. Mặc dù không có dữ liệu chính thức về quy mô của phong trào 4B, nhưng các thành viên của nó cho biết họ có ít nhất 4.000 người theo dõi. Trong khi đó, một kênh YouTube nữ quyền độc lập tẩy chay hôn nhân và nuôi con có hơn 100.000 người đăng ký theo dõi.

Nhóm “bốn không” nổi lên trong bối cảnh phụ nữ Hàn Quốc phẫn nộ về “bệnh dịch” gắn camera quay trộm khiêu dâm mà nạn nhân chủ yếu là phụ nữ và các trường hợp lạm dụng tình dục được phát hiện trong phong trào #MeToo toàn cầu.

Một thập niên trước, gần 47% phụ nữ Hàn Quốc độc thân và chưa từng kết hôn cho biết họ nghĩ rằng hôn nhân là cần thiết. Năm ngoái, con số đó giảm còn 22,4%, trong khi số lượng các cặp vợ chồng mới kết hôn tụt dốc xuống còn 257.600, một mức giảm đáng kể so với 434.900 cặp năm 1996. 

Tuy nhiên, trào lưu “bốn không” có nguy cơ làm tăng thêm thảm họa dân số Hàn Quốc. Tổng tỷ suất sinh của Hàn Quốc - số trẻ em mà một phụ nữ dự kiến sẽ có trong đời - giảm xuống 0,98 năm 2018, thấp hơn mức 2,1 cần thiết để giữ ổn định dân số.
Chính phủ dự đoán 55 triệu dân Hàn Quốc sẽ giảm xuống còn 39 triệu vào năm 2067, khi một nửa quốc gia sẽ ở độ tuổi từ 62 trở lên. 

Hoàng Diệu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI