Tranh chấp ngoại giao về rác giữa Canada và Philippines đã được giải quyết

04/05/2019 - 10:00

PNO - Tranh chấp ngoại giao giữa hai quốc gia về hơn 60 container rác nhập khẩu từ Canada đến Philippines năm 2013-2014 đã đến hồi kết thúc khi Ottawa đồng ý nhận lại số rác này.

Người phát ngôn Vụ Toàn cầu Bộ Ngoại giao Canada hôm 2/5 nói với tờ The Canadian Press rằng đầu tuần nước này đã đưa ra đề nghị chính thức nhận lại hơn sáu chục container rác sinh hoạt của Canada để đưa về cảng Vancouver.

Các container rác này 5-6 năm trước được nhập khẩu đến cảng gần Manila với tên hàng ghi sai là nhựa để tái chế, và từ đó đến nay bị “đóng băng” trong tình trạng lấp lửng vì hai nước không nhất trí về cách xử lý chúng.

Tranh chap ngoai giao ve rac giua Canada va Philippines da duoc giai quyet
Các nhà hoạt động môi trường Philippines biểu tình bên ngoài đại sứ quán Canada tại Manila đòi trả lại các container rác cho Canada (5/2015) - Ảnh: The Canadian Press/AP

Cục Hải quan Philippines phát hiện các container chỉ chứa khoảng một phần ba nhựa có thể tái chế, phần còn lại chủ yếu là rác sinh hoạt và rác điện tử, bao gồm cả tã người lớn đã qua sử dụng và phế liệu nhà bếp.

Đề nghị của Canada diễn ra cùng thời điểm khi Philippines ra lệnh cho Cục Hải quan nước này chậm nhất là 15/5 đưa trở lại các container rác lên tàu để đi đến Canada.

Phát ngôn viên Adam Austen của Bộ Ngoại giao Canada nói "Chúng tôi mới đề nghị nhanh chóng ‘hồi hương’ số container rác về Canada để xử lý và chúng tôi đang chờ phản hồi chính thức từ phía chính phủ Philippines".

Diễn biến mới giúp hai nước tiến gần hơn đến một giải pháp cho tranh chấp ngoại giao, cho thấy Canada đã mất gần sáu năm để đạt được một thỏa thuận xử lý rác với Philippines.

Trước đó, chính phủ Philippines đã bày tỏ thái độ không nhượng bộ khi tuyên bố các lô hàng rác của Canada vi phạm Công ước Basel, một hiệp ước quốc tế cấm các quốc gia phát triển đổ chất thải sang các nước đang phát triển.

Tháng trước, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đe dọa “tuyên chiến” với Canada nếu nước này không nhận lại rác, ông đưa ra “tối hậu thư” phải giải quyết tình trạng bế tắc trong tuần này. Người phát ngôn của Tổng thống sau đó nói rằng “đe dọa chiến tranh” chỉ là một lối nói để nhấn mạnh rằng ông Duterte rất buồn phiền về vấn đề này, nhưng Philippines cho rằng 70 năm quan hệ song phương với Canada có nguy cơ bị tổn hại vì mấy container rác.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin mới đây viết trên Twitter rằng chính phủ sẽ "xử lý” công ty Philippines đã nhập khẩu rác từ Canada.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau từng bị phiền phức về các containrer rác này trong hai lần thăm Philippines vào các năm 2015 và 2017. Lần đầu, ông nói chính phủ Canada không có quyền pháp lý để buộc công ty Canada xử lý rác, lần thứ hai (2017) ông nói, “về lý thuyết" Canada có thể để làm một điều gì đó.

Sau đó một năm, nhóm làm việc của hai nước được thành lập để giải quyết vấn đề này. Bất đồng chính là ai sẽ trả tiền cho các lô hàng vì Canada nói rằng họ chỉ chịu trách nhiệm khi các container rác trở lại Canada và nhà nhập khẩu Philippines phải trang trải chi phí vận chuyển rác trở lại Canada.

Người phát ngôn của Canada không nói rõ đề nghị của Canada là gì, ai sẽ trả tiền vận chuyển rác về Canada và chi phí là bao nhiêu. Tuy nhiên, một khi rác đã cập cảng Canada, Bộ Môi trường và biến đổi khí hậu nước này sẽ chịu trách nhiệm đảm bảo xử lý rác thải đúng cách.

Tô Châu (Theo CTV News, The Canada Press)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI