Tranh cãi về việc tài trợ cho người hiến tạng

26/10/2013 - 16:22

PNO - PNO - Một phân tích mới đây của các nhà nghiên cứu Canada đã dấy lên một cuộc tranh luận về việc có nên đền bù cho người hiến tặng nội tạng bằng cách hỗ trợ tài chính hay không.

edf40wrjww2tblPage:Content

Tranh cai ve viec tai tro cho nguoi hien tang

Một cuộc phẫu thuật lấy thận sống để hiến tặng - Ảnh: Christopher Furlong

Phân tích này nêu ví dụ: 10.000 USD cho một quả thận sống có được cho là đủ? Hiện nay, mỗi quả thận sống được tài trợ 10.000 USD hoặc tùy hỉ, các bộ phận cơ thể khác tăng thêm 5%. Và liệu việc làm này có thực tế và nhân đạo hay không?

PGS. TS. Braden Manns, giáo sư lâm sàng thận học tại Đại học Calgary (Canada), cho biết không phải lúc nào cũng có người hiến tạng. Do đó việc tài trợ cũng là cách kêu gọi sự đóng góp của cộng đồng.

Tuy nhiên, các chuyên gia khác lại cho rằng ngay cả khi việc đó có hiệu quả, trên thực tế, vấn đề về đạo đức có thể phản tác dụng và gây ra hậu quả không mong muốn. TS. Stephen Pastan, thành viên của Tổ chức thận quốc gia và BS phẫu thuật cấy ghép tại Đại học Emory ở Atlanta (Mỹ) cho biết: "Nếu chúng ta trả 10.000 USD, nhiều người hiến tạng có lòng vị tha sẽ xem như việc làm từ tâm của họ là một cuộc bán chác. Do đó việc hiến tặng tự nguyện sẽ ít đi”.

Đây chỉ mới là những tranh luận ban đầu tại Mỹ, Canada và một số nước khác. Tại Iran, trả tiền cho người hiến tạng là bất hợp pháp.

ANH THƯ (theo NBC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI