Trang web mua sắm trực tuyến lớn nhất của Trung Quốc ra tòa

16/03/2013 - 07:12

PNO - PNO – Hơn 100 người tiêu dùng Trung Quốc đã giận dữ kiện Taobao, trang web mua sắm trực tuyến lớn nhất của nước này, ra tòa với cáo buộc gian lận.

Trang web mua sam truc tuyen lon nhat cua Trung Quoc ra toa

Taobao, trang web mua sắm trực tuyến lớn nhất của Trung Quốc - Ảnh: CNA

Trong năm 2012, mua sắm trực tuyến là một hoạt động thị trường bị người tiêu dùng Trung Quốc khiếu nại nhiều nhất.

Wang Dong, 35 tuổi, tham gia mua sắm trực tuyến từ năm 2006. Năm ngoái, anh mua một sim card 3G từ một cửa hàng trên Taobao. Anh nói: "Lúc đó, tôi thấy cửa hiệu này được đánh giá hai vương miện về độ tin cậy, họ có một khối lượng giao dịch rất lớn, giá lại tương đối rẻ, vì vậy tôi đã mua chiếc card".

Nhưng sim chỉ hoạt động được ba tháng thay vì một năm như cửa hàng hứa hẹn.

Khi ông Wang cố gắng liên lạc với người bán, ông phát hiện cửa hàng đã bị trang Taobao hủy bỏ niêm yết vì nó nhận được quá nhiều khiếu nại từ người mua.

Ông nói: "Để báo cáo vụ này cho cảnh sát, tôi cần có thông tin của người bán, nhưng Taobao không cung cấp các thông tin đó cho tôi. Tôi đã hỏi tên người bán, số chứng chỉ cá nhân, địa chỉ và số điện thoại, nhưng Taobao từ chối cung cấp cho tôi vì lý do bảo vệ quyền riêng tư".

Cùng với 100 người mua khác gặp vấn đề tương tư, ông Wang hiện đang kiện Taobao ra tòa vì không bảo vệ được quyền lợi của người tiêu dùng.

Trang web mua sắm này từng phải đối mặt với một vụ kiện tương tự từ 600 người mua hồi năm 2009, và đã phải chi 100 triệu nhân dân tệ (khoảng 16 triệu USD) để bồi thường cho người thiệt hại.

Luật sư đại diện cho quyền của người tiêu dùng trong cả hai trường hợp, ông Yang Zhuang, cho biết đó là một số tiền nhỏ đối với Taobao - một doanh nghiệp kiếm được 40 tỷ nhân dân tệ riêng từ doanh thu quảng cáo.

Ông Yang cũng cung cấp thêm tên một số nhà bán hàng trên Taobao - được đánh giá xếp hạng cao - nhưng đã “phụ lòng” người mua vì bán các sản phẩm giả mạo.

Ông cũng cho biết số tiền ký quỹ từ 1.000 đến 2.000 nhân dân tệ để thiết lập điểm bán hàng trên trang Taobao là quá thấp để ngăn chặn những người bán hàng thiếu trung thực.

Theo luật bảo vệ người tiêu dùng của Trung Quốc, Taobao có thể phải ra tòa để bồi thường thiệt hại cho người mua hoặc thậm chí phải đóng cửa.

VIỆT HƯNG (Theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI