Trang sức Ai Cập cổ làm bằng thiên thạch

02/06/2013 - 11:12

PNO - PNO –Một chuỗi hạt bằng sắt thời Ai Cập cổ đã được các nhà khoa học trường Đại học Mở và Đại học Manchester xác định là sản phẩm chế tác từ thiên thạch.

Nó nằm trong số các hạt chuỗi được phát hiện từ năm 1911 trong ngôi mộ 5.000 năm tuổi ở nghĩa trang cổ Gerzeh cách thủ đô Cairo chừng 40 dặm về phía Nam.

Vì các hạt chuỗi có niên đại vào khoảng năm 3350- 3600 trước công nguyên, tức là hàng ngàn năm trước khi Ai Cập bước vào thời đại đồ sắt, nên từ đầu đã có người nghi ngờ chúng có nguồn gốc vũ trụ.

Trang suc Ai Cap co lam bang thien thach

Hạt chuỗi Ai Cập cổ được làm từ thiên thạch (ảnh LiveScience).
 

Ngay sau khi các hạt chuỗi được phát hiện, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra trang sức kim loại này giàu nickel, một dấu hiệu đặc trưng của thiên thạch.

Tuy nhiên, trong những năm 1980, một số học giả dấy lên mối hoài nghi giả thiết thiên thạch, họ cho rằng hàm lượng nickel cao có thể là kết quả của quá trình luyện kim.

Gần đây, các nhà khoa học của Đại học Mở và Đại học Manchester đã phân tích một trong những hạt chuỗi đó bằng kính hiển vi điện tử và máy chụp CT, để đi đến kết luận rằng thành phần hóa học giàu nickel của kim loại làm nên hạt chuỗi đã tiết lộ nguồn gốc thiên thạch của nó.

Hơn nữa, hạt chuỗi có cấu trúc tinh thể Widmansttten đặc trưng chỉ có ở thiên thạch được làm nguội với tốc độ cực chậm bên trong các tiểu hành tinh khi hệ mặt trời đang hình thành.

NGỌC HẠ (Theo LiveScience)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI