Trà, kinh kịch đưa lãnh đạo Mỹ - Trung xích lại gần nhau

09/11/2017 - 14:57

PNO - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 8/11 được Chủ tịch Trung Quốc tiếp đón nồng hậu tại Bắc Kinh, ông được nhà lãnh đạo nước chủ nhà khoản đãi màn biểu diễn kinh kịch tuyệt vời tại Tử Cấm Thành.

Chủ tịch Tập Cận Bình chuẩn bị đáp lễ hết sức nồng hậu chuyến thăm đặc biệt của Tổng thống Trump, như để đáp lại quan hệ nồng ấm của Tổng thống Mỹ đối với Bắc Kinh từ sau cuộc gặp thượng đỉnh lần đầu tiên của hai nhà lãnh đạo tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Florida, Mỹ, vào tháng 4/2017.

Tra, kinh kich dua lanh dao My - Trung xich lai gan nhau
Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt tay các nghệ sĩ kinh kịch tại Tử Cấm Thành Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 8/11 - Ảnh: Reuters

Bất chấp những bất đồng về thương mại và vấn đề Triều Tiên, hai nhà lãnh đạo và phu nhân của họ đều mỉm cười khi thong thả bước vào cố cung Tử Cấm Thành, được xây dựng lần đầu tiên vào thế kỷ 15.

Đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump bước đi duyên dáng qua những khối đá lát không bằng phẳng  bằng đôi giày gót cao như mọi khi.

Tra, kinh kich dua lanh dao My - Trung xich lai gan nhau
Tổng thống Trump, Đệ nhất phu nhân Mỹ Melania và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chụp ảnh cùng với các nghệ sĩ kinh kịch tại Tử Cấm Thành Bắc Kinh - Ảnh: Reuters

Theo một nguồn tin chính thức của Tân Hoa Xã, tại tiệc trà nhẹ buổi chiều ở Trân Bảo Đường, ông Trump đã lấy ra một chiếc máy tính bảng để khoe với ông Tập Cận Bình và phu nhân Bành Lệ Viện đoạn video cháu gái Arabella Kushner hát bằng tiếng Quan Thoại và đọc thơ cổ Trung Quốc.

Tân Hoa xã dẫn lời ông Tập nói rằng cô bé xứng đáng “điểm A+”.

Trước đó, khi bước xuống từ chiếc phi cơ Không Lực Một, ông Trump được đội tiêu binh danh dự và các cháu thiếu nhi Trung Quốc vẫy hoa và cờ hai nước đón chào nồng nhiệt.

Tra, kinh kich dua lanh dao My - Trung xich lai gan nhau
Tổng thống Trump cùng Đệ nhất phu nhân Melania, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Đệ nhất phu nhân Trung Quốc Bành Lệ Viện xem biểu diễn kinh kịch trong Tử Cấm Thành Bắc Kinh - Ảnh: Reuters

Nhật Bản và Hàn Quốc, hai điểm dừng chân đầu tiên của Tổng thống Trump trong chuyến công du châu Á 12 ngày, cũng đã cố gắng hết sức để tranh thủ tình cảm của Tổng thống Mỹ.

Tại Nhật, ông Trump và Thủ tướng Shinzo Abe đã ký hiệp định “làm cho liên minh lớn mạnh hơn bao giờ hết” và cùng nhau đánh golf.

Trung Quốc cố gắng tạo ấn tượng với khách bằng lịch sử cổ đại.

Tra, kinh kich dua lanh dao My - Trung xich lai gan nhau
Một nghệ sĩ kinh kịch tham gia biểu diễn trong chuyến thăm Tử Cấm Thành của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Ảnh: Reuters

Ông Tập và phu nhân đã dẫn vợ chồng ông Trump đi thăm các điện chính trong Tử Cấm Thành, nơi các hoàng đế nhà Minh và nhà Thanh tổ chức các sự kiện nghi lễ như đăng cơ và tế lễ.

Tại một phòng thí nghiệm bảo tồn di tích tại chỗ, Trump đã ca ngợi việc sửa chữa một tủ gỗ hồng 300 năm tuổi từng được một hoàng đế sử dụng, và kinh ngạc về tay nghề chế tạo đồng hồ cổ là "không thể tin nổi".

Hai cặp vợ chồng ông Tập và Trump đã ngồi trong Điện Dưỡng Tâm xem màn trình diễn kinh kịch chọn lọc, mở màn với các thiếu nhi mặc quần áo sặc sỡ vẫy lông công.

Ông Trump cười phá lên khi xem màn tung hứng của các chú hề, sau đó là màn biểu diễn kinh kịch với các nghệ sĩ trang phục tinh tế và hóa trang đậm màu sắc.

Tra, kinh kich dua lanh dao My - Trung xich lai gan nhau
Các nghệ sỹ kinh kịch tham gia biểu diễn phục vụ khách quý Mỹ tại Tử Cấm Thành Bắc Kinh - Ảnh: Reuters

Khi cúi chào, những em bé đồng thanh hô lớn: "Chào mừng ngài đến thăm Trung Quốc! Tôi yêu quý ngài”, trước khi ông Trump đứng chụp ảnh lưu niệm với dàn diễn viên. Tổng thống Trump thốt lên: Thật đẹp!

"Chúng tôi đã có một khoảng thời gian tuyệt vời, cảm ơn các bạn” - Tổng thống Trump nói khi ông đi ngang qua các phóng viên báo chí.

Hoàng Diệu (Theo Straits Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI