TQ sẽ xây dựng nhà máy gas hóa lỏng nổi trên Biển Đông

17/07/2014 - 09:41

PNO - PNO – Tập đoàn dầu khí hải dương của Trung Quốc (CNOOC) đang nghiên cứu khả năng xây dựng nhà máy khí đốt hóa lỏng nổi trên Biển Đông, dưới hình thức là một con tàu có trị giá nhiều tỷ đô la. Đây là một công nghệ chưa qua...

edf40wrjww2tblPage:Content

TQ se xay dung nha may gas hoa long noi tren Bien Dong

Giàn khoan Hải Dương-981 - Ảnh: reuters/Xinhua

Các quan chức công nghiệp dầu khí Trung Quốc cho biết các con tàu như vậy có thể trở nên một thành phần quan trọng trong chiến lược của Bắc Kinh ở Biển Đông, bao gồm cả vùng biển tranh chấp, trong bối cảnh nước này đang tìm cách tăng sản lượng dầu khí ngoài khơi của mình.

Liên quan đến ý tưởng này, Giám đốc nghiên cứu nước sâu của CNOOC, ông Xie Bin, cho biết: “Đối với các vùng biển tranh chấp, chúng ta cần phải tự chủ, vì không thể trông đợi sự hỗ trợ trên bờ từ bất kỳ quốc gia láng giềng nào”.

Đến nay, Trung Quốc mới chỉ phát hiện một khu vực có trữ lượng khí đốt lớn trong vùng nước sâu ở Biển Đông, đó là giếng Liwan 3-1 trong lãnh thổ không có tranh chấp của Trung Quốc ngoài khơi Hồng Kông. Giếng dầu này đang được CNOOC và công ty Husky Energy của Canada khai thác.

Bắc Kinh tuyên bố gần 90% Biển Đông, nơi dự báo có tiềm dầu khí, nhưng các nhà địa chất tin rằng nó có trữ lượng khí đốt nhiều hơn dầu mỏ. Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei và Đài Loan (TQ) là các quốc gia cũng tuyên bố các khu vực của đường thủy quan trọng.

THIỆN ĐẠO (Reuters, Yahoo News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI