TQ hỗ trợ 11,5 tỷ USD cho các nước tiểu vùng Mekong

21/12/2014 - 08:30

PNO - PNO – Truyền thông nhà nước Trung Quốc hôm 20/12 đưa tin nước này cam kết hỗ trợ 11,5 tỷ USD cho các dự án hạ tầng và công nghiệp tại các nước láng giềng tiểu vùng sông Mekong – Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam.

edf40wrjww2tblPage:Content

TQ ho tro 11,5 ty USD cho cac nuoc tieu vung Mekong

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường phát biểu tại lễ khai mạc GMS-5 tại Bangkok ngày 20/12 - Ảnh: AFP

Phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) lần thứ 5 tại Bangkok ngày 20/12, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cam kết 1 tỷ USD tài trợ cho cho dự án kết nối cơ sở hạ tầng, 490 triệu USD viện trợ cho xóa đói giảm nghèo, và 10 tỷ USD "khoản vay đặc biệt" đối với các hàng hóa xuất khẩu từ Trung Quốc.

Cam kết trên được đưa ra một ngày sau khi ông Lý tuyên bố Trung Quốc sẽ giúp xây dựng một tuyến đường sắt nối với Thái Lan trị giá 10,6 tỷ USD, theo Tân Hoa xã.

Thủ tướng Trung Quốc cho biết nước này sẽ xuất khẩu đến tiểu vùng sông Mekong sản phẩm các ngành điện, viễn thông, thép và xi măng. Tân Hoa xã dẫn lời Thủ tướng Lý cho biết Trung Quốc cũng hứa sẽ đầu tư 16,4 triệu USD để nạo vét đường thủy và ngăn ngừa thiên tai dọc sông Mekong.

Bắc Kinh trước đó đã bị các nhà môi trường chỉ trích việc xây dựng các đập ở thượng nguồn sông Mekong miền Nam Trung Quốc, gây ngập lụt các địa phương ở hạ du con sông. Vấn đề này dự kiến cũng được đưa vào chương trình nghị sự GMS-5.

Những tháng gần đây, Trung Quốc đã tăng cường hoạt động ngoại giao và chi những khoản tiền lớn để gây ảnh hưởng tại khu vực Đông Nam Á, nơi các nước luôn "cảnh giác" với ý đồ lâu dài của cường quốc khu vực này. Tháng Mười một, Bắc Kinh cam kết 20 tỷ USD các khoản vay lãi suất thấp cho các dự án cơ sở hạ tầng của 10 thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tại một hội nghị thượng đỉnh ở Myanmar.

Các nhà phân tích cho rằng Bắc Kinh đang quyết tâm đẩy lùi ảnh hưởng của Mỹ trong bối cảnh Washington bắt tay thực hiện chính sách an ninh “xoay trục châu Á” và tăng cường an ninh hàng hải trong khu vực.

HÒA NINH
(Theo AFP, Xinhua)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI