TQ dời giàn khoan, nhưng cảnh báo có thể quay trở lại

16/07/2014 - 15:40

PNO - PNO – Trung Quốc hôm 16/7 cho biết nước này đã dời giàn khoan Hải Dương-981khỏi "vùng biển tranh chấp" với Việt Nam, trước khi bắt đầu mùa mưa bão và sau khi phát hiện dấu hiệu dầu mỏ và khí đốt, tuy nhiên nước này vẫn khẳng...

TQ doi gian khoan, nhung canh bao co the quay tro lai

Giàn khoan dầu khí Hải Dương-981 của Trung Quốc - Ảnh: Xinhua

Đầu tháng Năm, Trung Quốc triển khai giàn khoan Hải Dương-981 trị giá 1 tỷ USD tại khu vực gần quần đảo Hoàng Sa ở Biển Đông, trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Việc hạ đặt giàn khoan nói trên đã làm leo thang quan hệ căng thẳng Việt-Trung, với việc tàu Trung Quốc đâm va các tàu Việt Nam thực thi pháp luật và đâm chìm tàu cá Việt Nam trong ngư trường truyền thống của mình.

Trung Quốc đã đánh chiếm quần đảo Hoàng Sa, và tuyên bố họ có "yêu sách lịch sử" đối với khoảng 90% Biển Đông, bao gồm cả các vùng biển gần hơn đối với các quốc gia khác, tuy nhiên Bắc Kinh lại từ chối trình những "yêu sách" này lên cơ quan trọng tài quốc tế.

Washington coi việc Trung Quốc triển khai giàn khoan Hải Dương-981 là một động thái “khiêu khích" và đã kêu gọi tất cả các nước “đóng băng” việc xây dựng các công trình và các hoạt động khác trên các đảo tranh chấp.

Ban đầu, giàn khoan Hải Dương-981dự kiến khoan thăm dò đến giữa tháng Tám, nhưng nhà chức trách Bắc Kinh nói rằng họ đã di dời giàn khoan trước mùa mưa bão và sau khi hoàn thành nhiệm vụ. Cảnh sát biển Việt Nam nói với hãng tin Reuters rằng giàn khoan đã được kéo về phía đảo Hải Nam của Trung Quốc.

Trên truyền thông xã hội, cư dân mạng Trung Quốc đã phản ứng với quyết định dời giàn khoan như là biểu hiện “nhát gan” và thực hiện dưới áp lực của Mỹ. Một người dùng mạng xã hội gọi đây là quyết định "đáng xấu hổ", trong khi một người khác gắn cho Bộ Ngoại giao Trung Quốc cái mác “con sứa”. "Nên chăng xem xét chuyển văn phòng Tổng thống Obama đến Trung Quốc?", một người dùng đặt câu hỏi cắc cớ và giải thích: “Như vậy sẽ tiện hơn khi chấp thuận các đề nghị của Mỹ!”.

Ngày 15/7, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết Trung Quốc không chấp nhận đề xuất của Mỹ, được đưa ra trong cuộc Đối thoại về chiến lược và kinh tế Mỹ-Trung vừa qua tại Bắc Kinh, rằng các quốc gia trong khu vực cần “đóng băng” bất kỳ hoạt động nào nhằm thay đổi hiện trạng trong vùng biển tranh chấp ở châu Á.

THIỆN ĐẠO (Theo The Washington Post, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI