Tổng thống Trump: Vấn đề Triều Tiên 'sẽ được giải quyết'

14/04/2017 - 06:13

PNO - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 13/4 tuyên bố vấn đề Triều Tiên “sẽ được quan tâm giải quyết”, trong bối cảnh những lời đồn đoán Bình Nhưỡng có thể đang chuẩn bị một cuộc thử nghiệm hạt nhân hoặc tên lửa nhân ngày lễ 15/4.

"Triều Tiên là một vấn đề, vấn đề Triều Tiên sẽ được giải quyết", Trump nói với phóng viên các báo.

Độc lập với tuyên bố trên, lúc 6 giờ 08 sáng 13/4 (giờ địa phương), ông Trump viết trên tài khoản Twitter của mình: “Tôi rất tin Trung Quốc sẽ giải quyết chu đáo vấn đề Triều Tiên, nếu họ không thể làm như vậy, Mỹ và các đồng minh của mình sẽ làm!”.

Ý kiến đáng lo ngại của Tổng thống Trump được đưa ra cùng ngày với việc Mỹ thả bom GBU-43, “mẹ của mọi loại bom”, nặng hơn 10 tấn, xuống miền đông Afghanistan nhằm tiêu diệt hệ thống hầm ngầm của IS. 

Tong thong Trump: Van de Trieu Tien 'se duoc giai quyet'
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thị sát một cuộc thi bắn của quân đội Triều Tiên - Ảnh: Reuters/KCNA

Trong lúc đó, một tàu sân bay cùng nhóm tác chiến của hải quân Mỹ đang áp sát bán đảo Triều Tiên.

Tuần trước, ông Trump đã phô trương lực lượng quân sự của Mỹ bằng hành động dội 59 quả tên lửa hành trình Tomahawk xuống một căn cứ không quân của Syria mà Washington tin là nơi xuất phát của vụ tấn công hóa học nhắm đến dân thường ở một thị trấn miền bắc Syria.

Chương trình giám sát Triều Tiên mang tên Vĩ tuyến 38 Bắc của Mỹ hôm 12/4 cho biết, khu vực hạt nhân Punggye-ri của nước này đã "hoàn thiện và sẵn sàng" để thử hạt nhân lần thứ 6.

Nhà phân tích Joseph Bermudez của chương trình nói với báo giới rằng “hoạt động 6 tuần qua là rà soát lần cuối công tác chuẩn bị cho đợt thử hạt nhân”.

Tong thong Trump: Van de Trieu Tien 'se duoc giai quyet'
Kim Jong-un khai trương một phố mới trước kỷ niệm 105 năm sinh nhật Kim Nhật Thành - Ảnh: Sputnik News

Tiên đoán này được đưa ra khi Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố rằng Triều Tiên có thể có khả năng phóng tên lửa “trang bị khí độc thần kinh sarin”. 

Đài Tiếng nói Hoa Kỳ, trích dẫn chính phủ Mỹ và các nguồn tin khác, cho hay Triều Tiên "dường như đã đặt thiết bị hạt nhân trong một đường hầm và nó có thể được kích nổ vào thứ Bảy giờ Triều Tiên”.

Tổng thống Trump nhiều lần nói rằng ông sẽ ngăn không cho Bình Nhưỡng phát triển một tên lửa đạn đạo mang đầu đạn hạt nhân có khả năng tiếp cận Hoa Kỳ.

Ông đã yêu cầu các cố vấn của ông đưa ra cho ông tất cả các lựa chọn để đối phó với vấn đề Triều Tiên có vũ khí hạt nhân.

Ông Trump cũng nói rằng ông sẽ không báo hiệu “cú đánh” của mình trước khi bắt tay vào bất kỳ hoạt động quân sự nào ở nước ngoài.

Tong thong Trump: Van de Trieu Tien 'se duoc giai quyet'
Trump: Vấn đề Triều tiên sẽ được quan tâm giải quyết - Ảnh: Star Online

Được hỏi rằng việc Mỹ ném “bom mẹ” GBU-43/B có phải là một lời cảnh báo mới cho Bình Nhưỡng hay không, ông Trump đã phủ nhận.

"Tôi không biết liệu nó có gửi một thông điệp tới Triều Tiên hay không, nó không tạo ra sự khác biệt nếu nó có hay không”, ông nói.

Trong một cuộc phỏng vấn được Tạp chí Wall Street Journal đưa ra hôm thứ 13/4, ông Trump cho biết ông đã nói với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hãy để Triều Tiên biết rằng Hoa Kỳ không chỉ có tàu sân bay mà còn các tàu ngầm hạt nhân.

Việt Hưng (Theo AFP, Reuters, The Straits Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI