Tổng thống Trump và Putin dè dặt lạ thường trong thượng đỉnh lịch sử Nga - Mỹ

16/07/2018 - 17:52

PNO - Cuộc gặp được trông chờ giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin diễn ra tại thủ đô Helsinki của Phần Lan. Tổng thống Mỹ Trump cho rằng cả thế giới muốn nhìn thấy Mỹ và Nga hợp tác ăn ý.

“Một khởi đầu rất tốt cho tất cả mọi người”

Tong thong Trump va Putin de dat la thuong trong thuong dinh lich su Nga - My
Sau cuộc gặp riêng giữa hai tổng thống, ông Trump và ông Putin cùng phái đoàn hai bên đã ngồi lại cùng với nhau. Tổng thống Nga Putin ngồi đối diện với Tổng thống Mỹ Trump.

Cuộc gặp của hai tổng thống diễn ra liên tục hơn hai tiếng đồng hồ. Sau cuộc gặp trực tiếp với Tổng thống Nga Putin, Tổng thống Mỹ Trump cho biết: “Tôi nghĩ đây là khởi đầu tốt. Một khởi đầu rất tốt, rất tốt cho tất cả mọi người”. 

Ông Chuck Hagel, Bộ trưởng Quốc phòng thời Tổng thống Mỹ Barack Obama trả lời báo chí nói ông lo lắng vì cuộc gặp ông cho rằng không có một mục đích chiến lược rõ ràng lần này. Ông Chuck Hagel nói: “Mối quan tâm của một quốc gia luôn lớn hơn mối tâm của bất kỳ lãnh đạo nào”. 

Nhiều người quan sát thấy cả Tổng thống Mỹ Trump và Tổng thống Nga Putin đều có vẻ khá căng thẳng. Họ không dành cho nhau nhiều nụ cười như trong những lần gặp bên lề các sự kiện lớn trước đây. 

Thế nhưng, nhiều người đã kịp nhìn thấy cái nháy mắt rất nhanh mà Tổng thống Mỹ Trump dành cho Tổng thống Nga Putin. 

Tong thong Trump va Putin de dat la thuong trong thuong dinh lich su Nga - My
Cuộc họp kéo dài 90 phút giữa hai vị tổng thống bắt đầu với cái bắt tay kéo dài trong đúng ba giây.

Tổng thống Mỹ Donald Trump mở lời chúc mừng Tổng thống Nga Putin với kỳ World Cup thành công, là một trong những kỳ World Cup hấp dẫn nhất từ trước đến nay.

Kế đến, ông nhấn mạnh rằng có rất nhiều điều cần thảo luận giữa ông và ông Putin, từ vấn đề thương mại đến quân sự, tên lửa, vũ khí hạt nhân và cả vấn đề Trung Quốc. Ông Trump nhắc đến Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và gọi đây là người bạn chung của cả hai.

Trước đó, phía Nga cho biết vấn đề Tổng thống Putin quan tâm là bình thường hóa quan hệ song phương cũng như các vấn đề quốc tế như Ukraine, Syria, bán đảo Triều Tiên và cuộc chiến chống khủng bố. 

Tong thong Trump va Putin de dat la thuong trong thuong dinh lich su Nga - My
Tổng thống Mỹ Trump cho rằng cả thế giới mong muốn nhìn thấy Mỹ và Nga hợp tác ăn ý.

Tổng thống Mỹ Donald Trump chủ động “xoa dịu”

Sáng 16/7, Tổng thống Mỹ Trump đã có mặt cùng một số quan chức dùng bữa sáng cùng Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto. Trong khi đó, đến cận thời gian diễn ra hội nghị, Tổng thống Nga Putin mới đáp máy bay đến Phần Lan.

Ngay sau đó, Tổng thống Mỹ Trump báo xe di chuyển từ khách sạn Hilton Helsinki Kalastajatorppa đến nơi diễn ra hội nghị chậm hơn dự kiến.

Tong thong Trump va Putin de dat la thuong trong thuong dinh lich su Nga - My
Tổng thống Mỹ Trump và một số quan chức đã dùng bữa sáng ở Helsinki cùng Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto.

Vài tiếng trước khi diễn ra cuộc gặp chính thức với Tổng thống Nga Putin, Tổng thống Mỹ Trump chia sẻ trên Twitter nội dung “xoa dịu” người đồng cấp Nga. Ông Trump cho rằng quan hệ hai nước diễn biến xấu đi trong thời gian qua là do “sự ngớ ngẩn” của không ít chính trị gia Mỹ.

Bộ Ngoại giao Nga lên tiếng đồng ý với nhận định này của Tổng thống Mỹ Trump.

Ông Trump còn cho rằng các cuộc điều tra với cáo buộc chính quyền Nga can thiệp cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 cũng đã góp phần gây căng thẳng giữa hai nước.

Tong thong Trump va Putin de dat la thuong trong thuong dinh lich su Nga - My
Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Mỹ Trump có cuộc gặp chóng vánh bên lền Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Đức năm 2017.

Ngay trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh, Thứ trưởng Tư pháp Mỹ Rod Rosenstein ngày 13/7 phát biểu trước báo giới cho rằng 12 nhân viên tình báo Nga bị buộc tội "có âm mưu can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016". Ông Rod Rosenstein nói rằng họ đã xâm nhập các email và đánh cắp tài liệu của đảng Dân chủ trước cuộc bỏ phiếu.

Tổng thống Mỹ Trump ngay lập tức cho rằng đây là điều vô cùng khó hiểu. Ông đặt câu hỏi vì sao chính quyền Tổng thống Obama đã không làm gì nếu có cáo buộc can thiệp.

Ông Trump đưa ra lập luận rằng Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã báo cáo với Tổng thống Obama từ tháng 9/2016, hai tháng trước bầu cử Mỹ. Mãi cho đến khi kết quả bầu cử được công bố ông Trump thắng cử, những lời cáo buộc có sự can thiệp từ Nga mới “xôn xao” trở lại.

Tong thong Trump va Putin de dat la thuong trong thuong dinh lich su Nga - My
Trước cuộc gặp quan trọng, Tổng thống Mỹ Trump đã có những lời xoa dịu Tổng thống Nga Putin.

Tổng thống Trump liên tục thể hiện rõ thái độ của ông đối với nỗ lực cùng Tổng thống Nga Putin chính thức tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh với hi vọng cải thiện quan hệ hai nước. Vài ngày trước, ông Trump cũng đã có chia sẻ trên Twitter: “Thật khó khi cố gắng làm điều gì đó với Nga”. Ông cho rằng có quá nhiều “suy nghĩ ngớ ngẩn” can thiệp vào nỗ lực này.  

Trong khi đó, người phát ngôn của Tổng thống Nga Putin, ông Dmitry Peskov, cho biết ông Putin mong cuộc gặp lần này sẽ là bước sơ khởi giúp hàn gắn quan hệ không tốt bấy lâu của Nga-Mỹ.

Thiên Anh (Theo CNN, Guardian, NY Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI