Tổng thống Trump tuyên bố ‘rắn’ tăng thuế 200 tỷ USD hàng Trung Quốc

06/05/2019 - 10:00

PNO - Ngay trước thời điểm các cuộc đàm phán nhằm đạt được một thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc được nối lại vào ngày 8/5 tới, Tổng thống Mỹ Trump bất ngờ có tuyên bố “rắn” trên Twitter.

Trên Twitter cá nhân, Tổng thống Mỹ Trump ngày 5/5 tuyên bố sẽ sớm áp đặt mức 25% thuế nhập khẩu đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Thời hạn áp dụng được đưa ra là ngày 10/5 tới. Ngoài ra, 325 tỷ USD hàng hóa khác sẽ được xem xét tăng thuế lên 25%.

Nguyên nhân ông Trump đưa ra tuyên bố trên là vì ông nhận thấy quá trình đàm phán với Trung Quốc diễn ra quá chậm và theo Tổng thống Mỹ. Bên cạnh đó, điều khiến ông Trump tự tin là vì kết quả kinh tế tuyệt vời của Mỹ.

Tong thong Trump tuyen bo ‘ran’ tang thue 200 ty USD hang Trung Quoc
Tổng thống Mỹ Trump bất ngờ có tuyên bố “rắn” trên Twitter.

Ông Trump đã viết: “Thoả thuận thương mại với Trung Quốc vẫn tiếp tục diễn ra, nhưng với tốc độ quá chậm chạp bởi họ luôn đề nghị tái đàm phán”.

Dòng Tweet của ông Trump thu hút sự chú ý của truyền thông vì dù việc tăng thuế có thực sự tiến hành sớm hay không thì mọi người cũng hiểu được ông Trump muốn đưa ra thông điệp buộc Trung Quốc phải có động thái tích cực hơn theo nhìn nhận của Washington.

Cuối tháng Hai vừa qua, ông Trump đã ra quyết định trì hoãn thời hạn 1/3 – thời hạn tăng thuế từ 10% lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.

Các nhà quan sát cho rằng căng thẳng thương mại Trung Quốc khó có thể giải quyết rốt ráo chỉ trong một thỏa thuận cụ thể vì những mâu thuẫn tồn tại khó có thể giải quyết được trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, hai bên vẫn có những bước đi "rắn" đúng lúc để thể hiện vị thế kinh tế.

Năm ngoái, ông Trump đã áp dụng mức thuế 25% lên 50 tỷ USD hàng hoá Trung Quốc và tiếp sau đó là 10% lên 200 tỷ USD hàng hoá bổ sung. Lần này, mức thuế 25% được cho là khó tránh với hàng hóa Trung Quốc, và điều quan trọng là ông Trump lựa thời điểm nào áp dụng để có lợi cho Mỹ nhất.

Minh Khôi (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI