Tổng thống Trump sốt ruột đòi 'hóa kiếp' Obamacare

12/03/2017 - 06:44

PNO - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 11/3 lên tiếng hối thúc đẩy nhanh việc bãi bỏ luật chăm sóc sức khoẻ Obamacare, một việc ông ta cam kết thực hiện nhưng đang bị trì hoãn do những tranh cãi trong nội bộ đảng Cộng hòa.

Ông Trump tỏ ra sốt ruột khi “nhắc nhở” trên tài khoản Twitter của mình: "Chúng ta đang có những tiến bộ to lớn trong vấn đề chăm sóc sức khoẻ. ObamaCare sắp tan vỡ và sẽ chỉ trở nên tồi tệ hơn. Đảng Cộng hòa đang ngồi lại với nhau để hoàn thành công việc!"

Ông Trump đã dành một phần ngày 11/3 để chơi golf ở Virginia, nhưng nói với các phóng viên là ông đang dành thời gian nghiên cứu chiến lược cải tổ việc chăm sóc sức khỏe với các cộng sự Nhà Trắng của mình.

Tong thong Trump sot ruot doi 'hoa kiep' Obamacare
Tổng thống Trump đang dồn toàn bộ nỗ lực của mình để thúc đẩy những người Cộng hòa ở Hạ viện thay thế Obamacare - Ảnh: AFP/Getty Images

Tổng thống Trump đang dồn toàn bộ nỗ lực của mình để thúc đẩy những người Cộng hòa ở Hạ viện thay thế Obamacare, mặc dù đang vấp phải sự phản kháng từ nhóm cánh hữu của đảng .

Hôm thứ 11/3, ông Trump đã phái cánh tay phải của mình, Phó tổng thống Mike Pence, đến tiểu bang Kentucky ở miền nam để vận động cho chương trình y tế chính quyền đề xuất thay thế Obamacare nhưng chưa hoàn toàn thắng thế chương trình của người tiền nhiệm.

Phát biểu trước công chúng Kentucky, ông Pence nói rằng ngày nay bình quân người Mỹ phải đóng tiền bảo hiểm y tế cao hơn 3.000 USD so với ngày Obamacare mới được ban hành và “chỉ riêng năm ngoái, phí bảo hiểm tăng lên 25% và hàng triệu người Mỹ mất bảo hiểm y tế và mất bác sĩ của họ". Ông Pence kết luận, kế hoạch cải tổ chương trình y tế của đảng Cộng hòa mới công bố đầu tuần này “chính là giải pháp” người Mỹ đang cần.

Ông khẳng định chính quyền sẽ cung cấp cho người Mỹ nhiều sự lựa chọn hơn. Ông nói: “Chúng tôi sẽ mở rộng tài khoản tiết kiệm y tế, chúng tôi sẽ cho phép người Mỹ mua bảo hiểm y tế vượt qua ranh giới các tiểu bang, giống như cách thức các bạn mua bảo hiểm nhân thọ hay mua bảo hiểm cho xe hơi".

Dự luật cải cách bảo hiểm y tế Obamacare được coi là thành tựu đối nội ông Barack Obama đạt được trong nhiệm kỳ tổng thống của mình, nhưng chung số phận với các di sản ông để lại, Tổng thống Donald Trump đã đặt cho mình mục tiêu hàng đầu là phế bỏ chính sách y tế này.

VIỆT HƯNG (Theo AFP, CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI