Tổng thống Trump sẽ tới Bình Nhưỡng 'một dịp nào đó'

12/06/2018 - 16:11

PNO - Tổng thống Mỹ Donald Trump tổ chức họp báo lúc 4 giờ chiều, giờ địa phương, tại khách sạn Capella, Singapore, sau khi kết thúc thành công hội nghị thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Tại cuộc họp báo được chờ đợi này, báo giới nghe Tổng thống Trump giải thích rõ thêm văn kiện chung ông đã ký với nhà lãnh đạo Kim Jong Un trước đó.

Tong thong Trump se toi Binh Nhuong 'mot dip nao do'
Tổng thống Trump phát biểu tại cuộc họp báo chiều 12/6 - Ảnh: Getty Images

Mở đầu, ông Trump cảm ơn nước chủ nhà “tuyệt vời” và cá nhân Thủ tướng Lý Hiển Long trong việc đã tổ chức thành công hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều ngày 12/6.

Tổng thống Trump làm rõ khái niệm “văn kiện toàn diện” ông đã ký với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Ông mô tả cuộc gặp thượng đỉnh với Triều tiên là một cuộc gặp chưa từng có tiền lệ,  chứng tỏ thay đổi thực sự là một điều có thể. Ông mô tả cuộc gặp “trung thực, trực tiếp và mang tính xây dựng”.

Tổng thống Trump nói: "Chúng tôi đã sẵn sàng bắt đầu một trang sử mới, một chương mới giữa hai nước chúng ta”.

Tong thong Trump se toi Binh Nhuong 'mot dip nao do'
Các nhà báo Singapore và quốc tế đổ về phòng họp báo khách sạn Capella

"Chúng tôi đã ký tuyên bố chung khẳng định cam kết thực hiện phi hạt nhân hóa Triều Tiên”, ông Trump nói.

Ông cho biết, "Chủ tịch Kim nói với tôi rằng Triều Tiên đã phá hủy bãi thử động cơ tên lửa chính của mình”.

Tổng thống Mỹ nói: "Chúng tôi mơ về một tương lai mọi người Triều Tiên có thể sống trong hài hòa, nơi ánh sáng hòa bình xua đi bóng đen chiến tranh, nơi đó nằm trong tầm tay chúng ta. Trước đây, nhiều người nghĩ điều này không thể xảy ra”.

Ông xác nhận, trong khi đó lệnh trừng phạt vẫn được duy trì.

Trả lời câu hỏi của các nhà báo, ông Trump nói rằng ông không giảm sự hiện diện của binh sĩ Mỹ ở Hàn Quốc, nhưng sẽ ngừng tiến hành tập trận.

Đồng thời, ông Trump cũng nói thêm, chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên “sẽ sớm chấm dứt”. Tổng thống Mỹ cho biết, ông sẽ tới thăm Bình Nhưỡng vào một "dịp nào đó", và ông Kim Jong Un đã nhận lời mời của ông tới Nhà Trắng.

Tong thong Trump se toi Binh Nhuong 'mot dip nao do'
 

Những điểm then chốt trong thông cáo chung được hai nhà lãnh đạo ký khi kết thúc hội nghị thượng đỉnh ngày 12/6 bao gồm:

1. Mỹ và Triều Tiên thiết lập quan hệ mới Hoa Kỳ - CHDCND Triều Tiên phù hợp với nguyện vọng của nhân dân hai nước, vì hòa bình và phồn vinh của hai quốc gia.

2. Hai nước sẽ nỗ lực xây dựng một nền hòa bình lâu dài và ổn định trên bán đảo Triều Tiên.

3. Tái xác nhận Tuyên bố Panmunjom ngày 27/4/2018, Triều Tiên sẽ tiến hành phi hạt nhân hóa hoàn toàn trên bán đảo Triều Tiên.

4. Mỹ và Triều Tiên thực hiện tìm kiếm hài cốt tù nhân chiến tranh, bao gồm cả việc hồi hương ngay lập tức những hài cốt đã được nhận dạng.

Ông Kim sẽ rời Singapore về nước trong khoảng thời gian từ 9 giờ tối đến nửa đêm cùng ngày. Hai máy bay Boeing 747 của Air China, trong đó có một chiếc đã chở ông Kim đến Singapore, đã có mặt sân bay Changi chiều 12/6.

Tuy nhiên, không rõ ông Kim sẽ bay về nước bằng chiếc máy bay của Air China ông bay đến Singapore hay bằng chiếc chuyên cơ IL-62 của ông do Nga chế tạo.

Tong thong Trump se toi Binh Nhuong 'mot dip nao do'
Người dân Hàn Quốc chào mừng sự thành công của hội nghị thượng đỉnh Singapore giữa Mỹ và Triều Tiên - Ảnh: AP/Kyodo

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad tuyên bố, nước này sẽ mở lại đại sứ quán ở Bình Nhưỡng, chấm dứt tranh cãi ngoại giao liên quan đến vụ ám sát người được cho là anh cùng cha khác mẹ với nhà lãnh đạo Kim Jong Un, ở Kuala Lumpur tháng 2/2017.

Động thái của Malaysia diễn ra sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều ở Singapore.

Hòa Ninh (Theo Straits Times, Channel NewsAsiaAFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI