Tổng thống Trump: Nga và Trung Quốc là 'cường quốc đối địch’

19/12/2017 - 11:45

PNO - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 18/12 đã công bố chính sách đối ngoại của mình như là phần mở rộng của thông điệp kinh tế mang tính dân túy, ông chỉ trích các tổng thống tiền nhiệm và nhấn mạnh những thành tựu của mình.

Trong một bài phát biểu gần giống như một diễn văn trong chiến dịch tranh cử trước đây, Tổng thống Trump đưa ra một danh sách những thành tựu chính quyền của ông đạt được, và nhắc lại quan điểm của mình rằng, người Mỹ “tụt hậu” do chính sách của các chính phủ tiền nhiệm, bao gồm các vấn đề nhập cư, thỏa thuận hạt nhân với Iran và các hiệp định thương mại.

Ông cũng chỉ trích các tổng thống tiền nhiệm đã làm tổn hại đến nền an ninh của Hoa Kỳ.

Tong thong Trump: Nga va Trung Quoc la 'cuong quoc doi dich’
Tổng thống Trump công bố kế hoạch an ninh quốc gia - Ảnh: CNN

Ông Trump nói: "Trên hết mọi thứ, các nhà lãnh đạo của chúng ta đã “thoái lui” khỏi các nguyên tắc của nước Mỹ, họ bỏ qua họ số phận của nước Mỹ và mất niềm tin vào sự vĩ đại của Mỹ”.

Ông Trump nhấn mạnh, “kết quả là công dân của chúng ta thậm chí mất niềm tin vào tương lai của mình”.

Ông khẳng định, kết quả cuộc bầu cử năm ngoái là một dấu hiệu cho thấy người Mỹ khao khát một hướng đi khác. Tổng thống Trump nói: "Chúng ta sẽ đứng lên vì chính mình, vì đất nước của mình như chưa bao giờ trước kia từng có”.

Ông nói rằng “thành công của nước Mỹ không phải là một kết cục tất yếu, nó có được do (chúng ta) giành được; kẻ thù của chúng ta rất cứng rắn, dai dẳng và bền bỉ, nhưng chúng ta cũng như vậy”.

Các trợ lý an ninh quốc gia của ông Trump bắt đầu chuẩn bị tuyên bố chiến lược ngay sau khi ông nhậm chức tháng 1/2017.

Họ trích rút từ các bài diễn văn công khai trong chiến dịch tranh cử và những phát biểu trong thời gian ông ngồi trong Nhà Trắng. Ông Trump chính thức xác nhận điều này trong một cuộc họp với các thành viên nội các vào tuần trước.

Tuy nhiên, ông Trump tránh nhắc đến vai trò của Nga trong “nghi án” can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016 ở Mỹ, thay vào đó, ông gọi Nga – cũng như Trung Quốc - là "cường quốc đối địch", các nước "tìm cách thách thức ảnh hưởng, giá trị và sự giàu có của Mỹ".

"Chúng ta sẽ cố gắng xây dựng một mối quan hệ hợp tác tuyệt vời với các nước đó và các nước khác, nhưng theo cách thức luôn bảo vệ lợi ích quốc gia của chúng ta", ông Trump nói.

Ông nhắc đến cuộc điện đàm của ông với Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 17/12 về việc tình báo Mỹ chia sẻ thông tin giúp Nga đập tan một âm mưu tấn công khủng bố ở St. Petersburg.

Diễn văn của Tổng thống Trump là cách tiếp cận nhẹ nhàng hơn những gì có trong chiến lược an ninh quốc gia được công bố đầy đủ trước đó.

Tài liệu mô tả Trung Quốc và Nga là "các cường quốc xét lại", những người "muốn hình thành một thế giới đối nghịch với các giá trị và lợi ích của Hoa Kỳ”.

Chiến lược của Tổng thống Mỹ dự báo ​​một thế giới cạnh tranh liên tục về ảnh hưởng kinh tế và an ninh, nhưng giảm nhẹ các thỏa thuận toàn cầu.

Phát biểu về kế hoạch an ninh quốc gia, ông Trump nói: "Với chiến lược này, chúng tôi kêu gọi một sự thức tỉnh vĩ đại của nước Mỹ, phục hồi niềm tin, hồi sinh chủ nghĩa yêu nước, sự thịnh vượng và lòng tự hào”.

Thiện Đạo (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI