Tổng thống Trump nặng lời chỉ trích NATO

12/07/2018 - 07:06

PNO - Phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở Brussels, Bỉ, hôm 11/7, Tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu các quốc gia NATO phải tăng gấp đôi cam kết chi tiêu quốc phòng.

Ông Trump chỉ trích gay gắt các quốc gia NATO đã không đạt được mục tiêu chi tiêu 2% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của họ cho quốc phòng.

Tong thong Trump nang loi chi trich NATO
Phái đoàn Mỹ làm việc với ban lãnh đạo của Tổ chức NATO - Ảnh: MSNBC

Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders nói rằng, Tổng thống Mỹ không chỉ phàn nàn ngân sách quốc phòng của các nước NATO chưa đáp ứng 2% GDP, mà còn phải tăng lên đến 4%.

Bà Sanders cho biết Tổng thống Trump muốn nhìn thấy các đồng minh “chia sẻ nhiều hơn gánh nặng và đáp ứng mức tối thiểu các nghĩa vụ họ đã cam kết”.

Đặc biệt, Tổng thống Mỹ nói rằng thật không công bằng với người nộp thuế ở Mỹ khi Đức mua năng lượng từ Nga, trong khi tận hưởng chiếc ô bảo vệ quốc phòng do Hoa Kỳ chi tiền.

Tổng thống Trump chỉ trích Đức, đồng minh thân cận nhất của Mỹ, đã chi hàng tỷ đô la cho Nga để nhận năng lượng từ Nga trong khi tận hưởng sự bảo vệ quốc phòng từ tiền của Mỹ.

Ông Trump nhấn mạnh: "Đức là một quốc gia giàu có" và tự hỏi tại sao Mỹ phải "bảo vệ nước này chống lại Nga" khi hai nước Đức và Nga đang có hợp đồng giao dịch.

"Các bạn nói với tôi như vậy là ‘thích hợp’? - ông Trump đặt câu hỏi và nhấn mạnh rằng “Đức đã hoàn toàn bị Nga kiểm soát”.

Tong thong Trump nang loi chi trich NATO
Tổng thống Mỹ tham dự cuộc họp NATO ngày 11/7 - Ảnh: AP

Phát biểu ngắn gọn với các phóng viên bên ngoài hội nghị NATO, Thủ tướng Đức Angela Merkel khẳng định, Đức độc lập với Nga và góp phần giúp các quốc gia thành viên NATO bảo vệ lẫn nhau. Bà nói thêm, Đức đã chuẩn bị để có những cuộc thảo luận "gây tranh cãi".

Những lời nói khắc nghiệt của Tổng thống Trump đối với đồng minh lâu năm chỉ là một phần trong tổng thể những gì mà ông Trump cho rằng “họ đang lợi dụng Mỹ”.

Việc chỉ trích Đức là tín hiệu cho thấy, ông Trump không có ý định giảm bớt áp lực đối với các quốc gia trong liên minh NATO chỉ vì châu Âu lo lắng căng thẳng có thể xảy ra tại cuộc gặp thượng đỉnh Donald Trump - Vladimir Putin thứ Hai tới tại Helsinki, Phần Lan.

Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Trump có cuộc gặp riêng cuối ngày 11/7. Hai nhà lãnh đạo thảo luận về các đường ống dẫn dầu, tuy nhiên nội dung cụ thể không được tiết lộ. Tổng thống Trump cho biết cuộc gặp "tuyệt vời" và ông có một "mối quan hệ rất tốt" với bà Merkel.

Thủ tướng Đức cho biết hai nước còn thảo luận về thương mại và di cư. Sau đó, Tổng thống Trump có cuộc gặp tương tự với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Việt Hưng (Theo NBC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI