Tổng thống Trump muốn dừng cấp quốc tịch cho con người nhập cư Mỹ trái phép

30/10/2018 - 19:19

PNO - Tổng thống Mỹ Donald Trump có kế hoạch ban hành một sắc lệnh hành pháp nhằm chấm dứt việc cấp quốc tịch cho con của những người nhập cư trái phép, dù những đứa trẻ được sinh ra trên đất Mỹ.

Tong thong Trump muon dung cap quoc tich cho con nguoi nhap cu My trai phep
Trả lời phỏng vấn trên truyền hình, Tổng thống Trump tiết lộ, ông muốn bãi bỏ việc cấp quốc tịch cho trẻ em sinh ra tại Mỹ có cha mẹ là người nhập cư bất hợp pháp hoặc sở hữu thị thực tạm thời.

Tổng thống Donald Trump có kế hoạch ký sắc lệnh hành pháp để chấm dứt điều mà ông gọi là hành động "vô lý khi trao quyền công dân cho con cái của những người nhập cư trái phép, dù đứa bé sinh ra ở Mỹ.

Ông Trump nói với phóng viên Jonathan Swan của Axios: “Mọi người thường nói rằng việc bãi bỏ chính sách trên cần phải thay đổi Hiến pháp. Nhưng đoán xem, tôi không cần phải làm vậy.

"Bạn chắc chắn có thể làm việc này bằng một đạo luật của Quốc hội. Nhưng bây giờ họ cũng nói rằng tôi có thể làm điều tương tự chỉ với một sắc lệnh hành pháp".

Tu chính án 14 của Hiến pháp Hoa Kỳ, được Quốc hội phê chuẩn năm 1868, quy định như sau:

"Tất cả những người sinh ra hoặc nhập tịch tại Hoa Kỳ và chịu quyền tài phán của Hoa Kỳ, là công dân của Liên bang Hoa Kỳ và của bang nơi họ cư trú".

Điều đáng chú ý là lệnh cấm của ông Trump sẽ chỉ áp dụng cho những người nhập cư trái phép ở Hoa Kỳ.

Các luật sư của ông Trump có thể lập luận, điều khoản nêu trên chỉ áp dụng đối với những cư dân hợp pháp của Mỹ, chứ không phải là những người nhập cư trái phép hoặc những người có thị thực tạm thời.

Tổng thống Trump nói: "Thật nực cười, chúng ta là quốc gia duy nhất trên thế giới chấp nhận việc một người đến, có con, và đứa bé mặc nhiên là một công dân Hoa Kỳ trong 85 năm, với tất cả những lợi ích khác. Điều này thật lố bịch và cần phải chấm dứt.

Điều luật mới đang trong quá trình hình thành. Nó sẽ được ban hành bằng một mệnh lệnh hành pháp".

Tấn Vĩ (Theo Business Indider)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI