Tổng thống Trump làm gì khi Nga-Trung bắt tay nhau về Triều Tiên?

06/07/2017 - 08:55

PNO - Vụ thử tên lửa ngày 4/7 của Triều Tiên thực sự trở thành thách thức lớn nhất đối với nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump, khi ông lên đường đến Đức tham dự hội nghị thượng đỉnh G20.

Các nhà phân tích nói rằng động thái của Bình Nhưỡng giống như một phép thử Tổng thống Mỹ trước các nhà lãnh đạo thế giới giàu kinh nghiệm tại G20, một số người trong đó không có thiện chí giúp đỡ ông Trump và không quan tâm đến lợi ích của Mỹ.

Tong thong Trump lam gi khi Nga-Trung bat tay nhau ve Trieu Tien?
Triều Tiên thử thành công một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) hôm 4/7 đã làm thay đổi cục diện trên bán đảo Triều Tiên - Ảnh KCNA

Chuyến công du châu Âu của Tổng thống Mỹ sẽ là kỳ sát hạch kỹ năng thể hiện quyền lực Hoa Kỳ của ông Trump, xây dựng các liên minh quốc tế phục vụ các mục tiêu đối ngoại của Mỹ, và đưa ra những cách tiếp cận chính sách sáng tạo chưa từng được thử thách và không phù hợp với học thuyết "Nước Mỹ trước hết” của Washington.

Dư luận quốc tế nói rằng đến nay, ông Trump mới chỉ đối phó với Triều Tiên bằng Twitter.

Còn Đại sứ Mỹ tại LHQ, bà Nikki Haley, hôm 5/7 cũng mới dừng lại ở những tuyên bố như việc Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo là “một sự leo thang quân sự rõ ràng” buộc Mỹ phải xem xét sự lựa chọn quân sự, đồng thời đe dọa Mỹ sẽ cắt quan hệ thương mại với những nước đang làm ăn với Bình Nhưỡng.

Tuyên bố của Mỹ nhắm vào Bắc Kinh, đối tác làm ăn chiếm 90% hoạt động thương mại của Triều Tiên.

Tổng thống Trump đang chịu áp lực ngày càng tăng trong việc giải quyết một vấn đề đối ngoại được coi là hết sức nan giải này.

Triều Tiên công bố hình ảnh thử thành công ICBM - Ảnh: KCNA

Trong khi đó, các nỗ lực quân sự nếu được áp dụng để ngăn chặn cuộc chạy đua hạt nhân của Triều Tiên đều có nguy cơ dẫn đến đối đầu khủng khiếp, có thể giết chết hàng triệu người trên bán đảo Triều Tiên và trong khu vực.

Ông Trump được dự báo sẽ tìm cách thuyết phục Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề hội nghị G20, hối thúc Bắc Kinh gây áp lực buộc Triều Tiên ngừng chương trình vũ khí hạt nhân.

Tuy nhiên, chiến thuật ngoại giao này dường như không hứa hẹn gì nhiều, khi mà Tổng thống Mỹ trước đó đã hoài nghi về khả năng thực hiện sứ mệnh của Bắc Kinh.

Ngày 4/7, Tổng thống Trump viết trên Twitter của mình: “Thương mại giữa Trung Quốc và Triều Tiên tăng gần 40% trong quý 1, chúng ta đã làm việc nhiều với Trung Quốc, nhưng chúng ta phải xem họ hành động thế nào”.

Nhận định về tình thế của Mỹ, ông Jim Walsh, chuyên gia nghiên chương trình nghiên cứu cứu an ninh của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), nói rằng "trái với một số kỳ vọng, nguy cơ chính ở đây không phải là Triều Tiên bất ngờ tấn công Mỹ, mà nguy hiểm là chiến tranh sẽ xảy ra vì một số tính toán sai lầm hoặc nhầm lẫn”.

Tong thong Trump lam gi khi Nga-Trung bat tay nhau ve Trieu Tien?
Tổng thống Vladimir Putin và Chủ tịch Tập Cận Bình gặp nhau tại Matxcơva ngày 4/7 - Ảnh: CNN/Getty Images

Đáng chú ý, khi cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên xảy ra, các cường quốc Nga và Trung Quốc lại có lập trường và tiếng nói khá thống nhất, và "liên minh" này chấp nhận đối đầu với Mỹ.

Ngày 4/7 vừa qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc gặp cấp cao tại Matxcơva (Nga).

Hai nước công bố một tuyên bố chung, đề nghị một kế hoạch hòa bình chung cho bán đảo Triều Tiên và cùng lên án việc Mỹ quân sự hóa khu vực.

Nga và Trung Quốc có lợi ích chung ở bán đảo Triều Tiên, hai nước đều có chung biên giới đất liền với Triều Tiên và có quan hệ ngoại giao với Bình Nhưỡng.

Nhưng trên hết, hai cường quốc đang tìm cách kiểm soát tham vọng của Mỹ tại “sân sau” của họ.

Sự liên kết công khai của Bắc Kinh và Matxcơva trong vấn đề Triều Tiên và các vấn đề quốc tế khác tại Hội đồng Bảo an LHQ trở thành một thách thức đối với Mỹ và các nước đồng minh.

Hai thế lực lớn đằng sau Bình Nhưỡng bắt tay nhau, khiến cho vấn đề Triều Tiên càng thêm nan giải đối với Tổng thống Mỹ Donald Trump, một nhà lãnh đạo được cho là không có kinh nghiệm trên trường quốc tế.

Việt Hưng (Theo CNN, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI