Tổng thống Trump hủy kế hoạch tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh G-7 tại resort do ông sở hữu

21/10/2019 - 12:00

PNO - Tổng thống Mỹ cáo buộc truyền thông và đảng Dân chủ buộc ông phải hủy kế hoạch tổ chức hội nghị thượng đỉnh G-7 tại khu nghỉ dưỡng do ông làm chủ, dù theo ông chi phí nơi đây “rẻ hơn nhiều” so với các lựa chọn khác.

Tổng thống Donald Trump vấp phải làn sóng phản đối chính trị mạnh mẽ vì kế hoạch tổ chức cuộc họp G-7 tại khu nghỉ dưỡng sang trọng của gia đình.

Vì vậy, ông chủ Nhà Trắng tuyên bố trong dòng tweet vào tối thứ Bảy rằng ông đã thay đổi quyết định của mình và sẽ tìm kiếm một địa điểm thay thế để tiếp đón các nhà lãnh đạo thế giới vào tháng 6/2020.

Động thái này thể hiện sự thừa nhận hiếm hoi về thất bại của ông Trump, người thường chiến đấu để bảo vệ mọi tuyên bố và chính sách gây tranh cãi.

Tong thong Trump huy ke hoach to chuc Hoi nghi Thuong dinh G-7 tai resort do ong so huu
Tổng thống Trump thể hiện sự nhượng bộ, nhưng không quên chỉ trích truyền thông và đảng Dân chủ.

Ngay cả khi nhượng bộ, Tổng thống vẫn phàn nàn rằng ông đang cố gắng làm điều gì đó rất tốt cho đất nước, bằng cách chọn resort Trump National Doral, gần bãi biển Miami, để tiếp đón các nhà lãnh đạo G-7.

Đây là một công trình lớn, trải dài trên hàng trăm hecta, gần sân bay quốc tế Miami, có phòng khiêu vũ và phòng họp rất lớn, và mỗi đoàn đại biểu sẽ có...50 đến 70 nhà nghỉ riêng theo lời ông Trump.

Tổng thống tuyên bố kế hoạch không vì lợi nhuận và miễn phí; đồng thời cáo buộc giới truyền thông và đảng Dân chủ đã phản ứng “vô lý”.

Ông viết: “Vì vậy, dựa trên sự thù địch phi lý của cả phương tiện truyền thông và Đảng Dân chủ, chúng tôi sẽ không sử dụng Trump National Doral, Miami, làm nơi tổ chức cuộc họp G-7 vào năm 2020. Chúng tôi sẽ bắt đầu tìm kiếm một trang đại điểm khác, bao gồm cả Camp David. Cảm ơn!"

Sự lựa chọn của ông Trump bị Quốc hội Mỹ lên án như một là ví dụ điển hình về việc tổng thống lạm dụng vị trí của mình để làm giàu cho bản thân và công việc kinh doanh. Khu nghỉ dưỡng đang cần một sự thúc đẩy: vào tháng 5, tờ Washington Post đã báo cáo rằng thu nhập hoạt động của Doral đã giảm 69% kể từ năm 2015.

Khi thông báo địa điểm được đưa ra vào thứ Năm bởi Quyền chánh văn phòng Nhà Trắng - Mick Mulvaney, tuyên bố rằng Doral rẻ hơn hàng triệu USD so với các cơ sở khác, đảng Dân chủ ngay lập tức tuyên bố sẽ điều tra.

Tong thong Trump huy ke hoach to chuc Hoi nghi Thuong dinh G-7 tai resort do ong so huu
Khu nghỉ dưỡng sang trọng Trump National Doraltrai3 rộng nhiều hecta và có sân golf riêng.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đăng trên Twitter: “Hiến pháp ghi rõ rằng Tổng thống không thể chấp nhận quà tặng hoặc khoản thanh toán từ các chính phủ nước ngoài. Không ai được đứng trên pháp luật".

Chủ tịch ủy ban Tư pháp Hạ viện - Jerrold Nadler - mô tả động thái này là “một trong những ví dụ trơ trẽn” nhất từ ​​trước đến nay về sự lạm quyền của Tổng thống.

Phản ứng dữ dội xảy ra giữa lúc ông Trump phải đối mặt với một cuộc điều tra luận tội tại Hạ viện do Đảng Dân chủ lãnh đạo và phản ứng dữ dội từ đảng Cộng hòa về quyết định rút quân đội Mỹ khỏi miền bắc Syria, từ bỏ các đồng minh người Kurd.

Một số cuộc điều tra của quốc hội cũng đang xem xét kỹ lưỡng về tình hình tài chính của ông Trump và các xung đột lợi ích tiềm tàng xuất phát từ hoạt động kinh doanh bất động sản của ông.

Điều khoản hiến pháp Mỹ cấm các quan chức chính phủ nhận lương, lệ phí hoặc lợi nhuận từ chính phủ nước ngoài và trong nước mà không có sự chấp thuận của Quốc hội.

Tấn Vĩ (Theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI