Tổng thống Trump gây sốc khi ‘không chọn’ người nhập cư Haiti và châu Phi

12/01/2018 - 07:32

PNO - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 11/1 đã cản trở một thỏa thuận nhập cư, khi đòi cho biết lý do tại sao ông nên chấp nhận những người nhập cư đến từ những quốc gia nghèo đói như Haiti và các nước châu Phi.

Ông dùng từ miệt thị để gọi các nước trên, và thắc mắc tại sao họ được phép nhập cư mà không phải là công dân từ những nước như Na Uy.

Phát biểu của ông Trump đã khiến các thành viên Quốc hội tham dự cuộc họp trong Phòng Nội các sửng sốt và bối rối. Các nghị sĩ lúc đó đang thảo luận một thoả thuận mới của hai đảng đề xuất trao thể chế pháp lý cho những người đến Mỹ bất hợp pháp khi còn là trẻ nhỏ.

Tong thong Trump gay soc khi ‘khong chon’ nguoi nhap cu Haiti va chau Phi
Tổng thống Trump dự cuộc họp tại phòng Roosevelt của Nhà Trắng hôm 11/1 - Ảnh: New York Times

Khi ông Trump nghe nói Haiti nằm trong số các quốc gia được hưởng lợi, ông chất vấn liệu có thể đưa họ ra khỏi kế hoạch hay không, và đặt câu hỏi "Tại sao chúng ta muốn người từ Haiti đến đây?"

Ý kiến đó ​​gợi nhớ đến những gì Tổng thống đã nói hồi năm ngoái trong một cuộc họp ở Phòng Bầu dục với các quan chức nội các và các phụ tá chính quyền, khi ông Trump phàn nàn về việc tiếp nhận người Haiti tới Mỹ và nói rằng tất cả họ đều có AIDS, cũng như người Nigeria, những người không bao giờ trở lại “căn lều” của mình.

Tháng trước, Nhà Trắng phủ nhận việc ông Trump đã đưa ra những ý kiến đó.

Trong một thông báo bằng văn bản, Phó thư ký báo chí Nhà Trắng Raj Shah không phủ nhận ý kiến của ông Trump được cho là đưa ra trong cuộc họp ngày 11/1.

"Một số chính trị gia ở Washington chọn cách chiến đấu cho nước ngoài, nhưng Tổng thống Trump sẽ luôn chiến đấu cho người Mỹ", ông Shah nói.

Ông nói: “Giống như các nước có cơ sở đánh giá việc nhập cư, Tổng thống Trump đấu tranh cho các giải pháp lâu dài làm cho đất nước chúng ta mạnh mẽ hơn, bằng cách chào đón những người có thể đóng góp vào xã hội của chúng ta, phát triển nền kinh tế của chúng ta và hòa nhập vào đất nước vĩ đại của chúng ta".

Kế hoạch nhập cư Tổng thống Trump đang thảo luận với các ông nghị bao gồm khoảng 2,7 triệu USD tăng cường an ninh biên giới, và cấp quy chế bảo vệ cho cha mẹ của những người đến Mỹ khi còn nhỏ (Dreamers).

Ông Trump đã giận dữ khi nhóm nghị sĩ đưa ra một khía cạnh khác của thỏa thuận - một động thái để để kết thúc chương trình xổ số thị thực đa dạng, và dùng một số trong 50.000 thị thực để bảo vệ những người dễ bị tổn thương đang sống ở Mỹ trong điều kiện Quy chế Bảo vệ Tạm thời (TPS). Đó là lúc ông hỏi về Haiti.

Khi cuộc thảo luận chuyển sang các quốc gia châu Phi, ông Trump hỏi tại sao ông lại muốn "tất cả những người này từ các quốc gia nghèo đói", và nói thêm rằng Mỹ nên tiếp nhận nhiều hơn những người từ Na Uy chẳng hạn.

Hòa Ninh (Theo New York Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI