Tổng thống Trump đồng ý ngồi lại với NATO “lỗi thời”

06/02/2017 - 18:23

PNO - Nhà Trắng cho biết Tổng thống Donald Trump đã có cuộc điện đàm với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ của Mỹ đối với NATO và đồng ý dự hội nghị thượng đỉnh NATO tại Brussels tháng Năm tới.

Đây là động thái mới nhất sau khi Tổng thống Trump nhiều lần chỉ trích Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và tháng trước mới gọi NATO là một liên minh quân sự “lỗi thời”.

Tong thong Trump dong y ngoi lai voi NATO “loi thoi”
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tin tưởng hoàn toàn vào cam kết của Hoa Kỳ dưới thời Tổng thống Trump - Ảnh: NBC News

Cuộc điện đàm ngày 5/2 của hai nhà lãnh đạo đề cập đến việc “khuyến khích các đồng minh NATO đáp ứng cam kết mở rộng phòng vệ của mình”, cũng như khả năng giải quyết hòa bình xung đột dọc theo biên giới Ukraine. Tuần qua, chiến sự giữa phe ly khai được Moscow hậu thuẫn với quân đội chính phủ Ukraine đã bùng lên, sau khi hai bên cáo buộc hành động nã pháo lẫn nhau, khiến hơn 40 người của cả hai bên thiệt mạng. 

Tuy nhiên, các nhà phân tích cũng nói đến khả năng trong các cuộc gặp sắp tới ở Brussels Mỹ sẽ thúc đẩy các thành viên NATO tăng kinh phí đóng góp để giảm bớt gánh nặng tài chính của Mỹ. Tổng thống Mỹ sẽ “buộc” một số trong 28 thành viên NATO đóng góp nhiều hơn và bảo vệ các quốc gia thành viên cùng nhóm, sẽ được đóng quân tại những quốc gia này “để thực hiện nghĩa vụ của mình”.

Đến với các thành viên NATO, Tổng thống Trump có một khúc mắc là “quan hệ” với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Trong một cuộc phỏng vấn phát sóng trên Fox Channel ngày 5/2 trước chương trình Super Bowl, khi người phỏng vấn Bill O'Reilly nói "Putin một kẻ giết người”, ông Trump đã phẩy tay nói: "Chúng ta cũng có nhiều kẻ giết người, bạn nghĩ đất nước chúng ta vô tội?”. Tổng thống Mỹ ám chỉ đến cuộc chiến năm 2003 tại Iraq.

Tong thong Trump dong y ngoi lai voi NATO “loi thoi”
Thủ tướng Anh Theresa May cho biết tân lãnh đạo Nhà Trắng nói với bà “Hoa Kỳ ủng hộ NATO 100%” - Ảnh: ABC News

Thủ lĩnh phe Đa số tại Thượng viện Mỹ Mitch McConnell nói trong một phỏng vấn của CNN rằng ông sẽ không phê phán mọi điều Trump nói, trừ những gì liên quan đến Moscow. "Tôi rõ ràng không nhìn nhận vấn đề này như cách ông ấy nhìn nhận”, McConnell nói.

Trả lời hãng tin CNBC tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) tại Davos, Thụy Sĩ, tháng 1/2017, Tổng thư ký NATO Stoltenberg nói: “Tôi hoàn toàn chắc chắn rằng tân Tổng thống và chính quyền mới của Hoa Kỳ sẽ cam kết mạnh mẽ đối với một NATO hùng mạnh”.

Thủ tướng Anh Theresa May, người tìm cách trấn an về cam kết của Trump đối với NATO trong chuyến thăm Mỹ cuối tháng 1/2017, cho biết tân lãnh đạo Nhà Trắng nói với bà “Hoa Kỳ ủng hộ NATO 100%”.

HÒA NINH (Theo NBC News, CNN, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI