Tổng thống Trump đối mặt với thách thức mới

22/08/2018 - 14:15

PNO - Hai cộng sự cũ của Tổng thống Trump vừa phải hầu tòa với hàng loạt tội danh. Đây có lẽ là thời điểm đặc biệt thách thức cho ông Trump và Đảng Cộng hòa, khi đợt bỏ phiếu giữa kỳ đang cận kề.

Tong thong Trump doi mat voi thach thuc moi
Tổng thống Mỹ Donald Trump tại một sự kiện ở Charleston, West Virginia ngày 21/8. Ảnh: Reuters

Ngày 21/8, Michael Cohen, cựu luật sư riêng và cũng là thân tín lâu năm của Tổng thống Trump bị cáo buộc nhiều tội danh nghiêm trọng, trong đó có việc trả tiền bất hợp pháp để đổi lấy sự im lặng của một số phụ nữ, qua đó gián tiếp giúp ông Donald Trump đắc cử năm 2016. Quan trọng nhất là, ông Cohen cho biết đã làm theo chỉ đạo của ông Trump.

Lời khai của ông Cohen gây tổn hại đến tổng thống, cả về pháp lý và chính trị, đến nỗi luật sư của tổng thống, ông Rudy Giuliani, thấy tin vui duy nhất là trong cáo trạng không có điểm nào trực tiếp chống lại ông Trump. "Trong cáo buộc của công tố đối với ông Cohen không có cáo buộc làm trái nào đối với tổng thống", ông Giuliani nói.

Trước đó, ông Trump từng nói rằng ông và các đồng minh đến Washington là để "quét sạch vũng lầy" tham nhũng.

Những cái tên khác là: Paul Manafort, Chủ tịch ủy ban vận động tranh cử một thời của tổng thống, bị cáo buộc 8 tội danh liên quan đến gian lận thuế và ngân hàng, và Duncan Hunter, Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa ở California, người ủng hộ lâu năm của tổng thống, bị cáo buộc nhiều tội liên quan đến luật tài chính vận động tranh cử.

Những cáo buộc liên quan tới việc Tổng thống Trump không chỉ biết mà còn chỉ đạo những hành vi nêu trên đã đưa nước Mỹ về thời kỳ của Tổng thống Nixon và vụ bê bối Watergate.

Năm 1998, Tổng thống Bill Clinton cũng bị luận tội khai man và cản trở công lý, xuất phát từ vụ bê bối của ông với Monica Lewinsky. Nhưng ông Clinton không bị cáo buộc bất cứ tội danh cơ bản nào nặng như những tội mà Cohen có hàm ý là ông Trump có liên quan.

Đây có thể coi là thời điểm mang tính quyết định đối với ông Trump và đảng Cộng hòa khi mà chỉ 3 tháng nữa cử tri Mỹ sẽ đi bỏ phiếu bầu cử giữa kỳ, quyết định tương quan quyền lực tại Hạ viện và Thượng viện Mỹ.

Dù ông Trump có bị quy tội gì hay không - nhiều luật sư lập luận rằng tổng thống không thể bị truy tố khi đang đương chức, thì cử tri cũng sẽ có nhận định riêng của họ về việc các đại diện đảng Cộng hòa trong Quốc hội đã làm đúng trách nhiệm hay chưa trong việc điều tra các cáo buộc rằng ông Trump đã làm đảo lộn một cuộc bầu cử tự do và công bằng.

Và khi nhìn vào đội ngũ của ông Trump, họ sẽ thấy nhân sự ông trưng dụng không phải là những “người giỏi nhất” như ông luôn tuyên bố.

Ngoài Cohen và Manafort, Cố vấn an ninh quốc gia của ông Trump, Michael Flynn, Phó giám đốc chiến dịch Rick Gates, và cố vấn chiến dịch George Papadopoulos cũng bị tố nhiều bê bối khác. Chris Collins, Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa ở New York, một đồng minh chính trị của ông Trump, cũng bị truy tố các tội liên quan đến giao dịch nội bộ.

Những người ủng hộ ông Trump cho rằng, việc các thuộc cấp sai trái không liên quan tới thiếu sót của chính tổng thống. Nhưng cử tri nói chung sẽ khó có thể quên những gì xảy ra ngày thứ Ba vừa rồi khi họ đi bỏ phiếu vào tháng 11 tới đây.

Đại An (theo NBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI