Tổng thống Trump: 'Dẹp ngay Obamacare'

01/07/2017 - 09:00

PNO - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 30/6 kêu gọi các thượng nghị sĩ của đảng Cộng hòa ngay lập tức bãi bỏ Obamacare, dù họ chưa thống nhất về một kế hoạch chăm sóc sức khoẻ mới để thay thế.

Đạo luật chăm sóc sức khỏe giá cả hợp lý (Obamacare), dù được Tổng thống Trump ưu tiên đặt mục tiêu thay thế, vẫn chưa bị “vứt vào sọt rác” do các cuộc tranh luận tại Thượng viện về luật mới thay thế cho nó đến nay chưa ngã ngũ.

Các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện trước đó đặt ra hạn chót là thứ Sáu (30/6) để hoàn thành việc viết lại dự luật mới, trong đó bỏ đi những phần mở rộng của Obamacare năm 2010, một đạo luật mở rộng phạm vi bảo hiểm y tế cho 20 triệu người Mỹ.

Tong thong Trump: 'Dep ngay Obamacare'
Tổng Trump kêu gọi các TNS Cộng hòa ngay lập tức bãi bỏ Obamacare cho dù họ chưa thống nhất được với nhau về một kế hoạch chăm sóc sức khoẻ mới để thay thế - Ảnh: AOL

Tuy nhiên, hạn chót dường như đã bị bỏ lỡ, khi hầu hết các thượng nghị sĩ (TNS) rời khỏi thủ đô trước kỳ nghỉ của Quốc hội vào tuần tới mà không đạt được thỏa thuận rõ ràng nào với nhau về dự luật y tế đang bỏ dở.

Trong Twitter mới nhất của mình, ông Trump viết: "Nếu các TNS Cộng hòa không thể thông qua những gì họ đang làm, thì họ nên ngay lập tức BÃI BỎ (Obamacare), rồi THAY THẾ sau!”.

Luật hiện hành sẽ bãi bỏ các yếu tố chính của Obamacare, thu hẹp chương trình chăm sóc sức khỏe của chính phủ dành cho người nghèo (Medicaid), loại bỏ hầu hết các khoản thuế của Obamacare, và thiết lập một hệ thống tín dụng thuế của chính phủ để giúp các cá nhân mua bảo hiểm y tế tư.

Tong thong Trump: 'Dep ngay Obamacare'
Người dân Mỹ xuống đường phản đối việc bãi bỏ Obamacare - Ảnh: VOA News

Các TNS Cộng hòa sẽ tiếp tục thảo luận dự luật dở dang sau khi kỳ nghỉ kết thúc vào ngày 10/7, nhưng lúc này họ không đề cập gì đến lời kêu gọi bãi bỏ hoàn toàn Obamacare của Tổng thống Trump.

Trước đó, Hạ viện Mỹ hồi tháng 5 đã thông qua việc thay thế Obamacare.

Việt Hưng (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI