Tổng thống Trump: Chuyến công du châu Á ‘hết sức thành công’

14/11/2017 - 16:23

PNO - Khép lại chuyến “đông du” kéo dài 12 ngày đến 5 nước châu Á, Tổng thống Donald Trump hôm 14/11 ca ngợi "một khối lượng công việc to lớn" về thương mại đã được thực hiện.

Ông cho biết các quốc gia trên toàn cầu đã nhận được thông điệp rằng Mỹ sẽ yêu cầu cải thiện điều kiện thương mại.

Phát biểu với các phóng viên tại Manila khi khép lại chuyến công du gần 2 tuần đến Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam và Philippines, ông Trump nhấn mạnh vấn đề thương mại và nói rằng "thành quả lao động của chúng ta sẽ thật đáng kinh ngạc”.

Tong thong Trump: Chuyen cong du chau A ‘het suc thanh cong’
Ông Trump cho biết các quốc gia trên toàn cầu đã nhận được thông điệp rằng Mỹ sẽ yêu cầu cải thiện điều kiện thương mại.

Tổng thống Trump là người vận động “xé bỏ” các hiệp định thương mại đa phương mà ông cho là thiếu công bằng.

Ông nhấn mạnh trong những chuyến công du của mình rằng thâm hụt nhiều tỉ đô la có lợi cho các đối tác thương mại của Mỹ sẽ giảm xuống mức zero, và thương mại nói chung phải công bằng và có lợi cho các bên.

"Hoa Kỳ cần được đối xử công bằng và theo kiểu đối ứng", ông Trump đăng tin nhắn Twitter trước khi trở về Washington. Ông nhấn mạnh: "Thâm hụt thương mại khổng lồ phải nhanh chóng giảm xuống!"

Tong thong Trump: Chuyen cong du chau A ‘het suc thanh cong’
Ông Trump nói rằng ông đã “có nhiều bạn tốt” trong chuyến công du.

Ông Trump nói với các phóng viên trước khi khởi hành về Mỹ sau khi dự các hội nghị quốc tế ở Philippines, rằng "chúng tôi đã có một chuyến đi hết sức thành công, rất nhiều công việc về thương mại đã được thực hiện”.

Tổng thống Trump đã có các phát biểu khi tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á thường niên và Hội nghị cấp cao ASEAN hôm 13/11.

Ông cho biết đã lên kế hoạch đưa ra một "tuyên bố quan trọng" về chuyến công du châu Á tại Nhà Trắng vào cuối tuần này, và nói rằng ông đã “có nhiều bạn tốt” trong chuyến công du.

Trong số những người bạn mới nhất của Tổng thống Trump trong khu vực là Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, người mà ông Trump đã nhiều lần ca ngợi khi đến thăm Philippines.

Tong thong Trump: Chuyen cong du chau A ‘het suc thanh cong’
Ông Trump hài lòng nói với các phóng viên về những thỏa thuận thương mại song phương của Mỹ với những quốc gia Tổng thống Trump đến thăm.

Bất chấp một số vấn đề bất đồng giữa hai nước, ông Trump nói ông và Tổng thống Duterte "đã có một mối quan hệ tuyệt vời".

Tại Hội nghị các nước Đông Nam Á (ASEAN) và Hội nghị Cấp cao Đông Á sau đó ở Manila, ông Trump đã tăng cường quan hệ với các đồng minh khu vực Thái Bình Dương, nhắm đến các thỏa thuận thương mại riêng rẽ hơn là các hiệp định thương mại đa quốc gia, và tăng thêm sức ép đòi Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân gây tranh cãi.

Ông Trump đã gặp Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và nêu bật mối quan hệ "sâu sắc và toàn diện hơn" của hai nước, nhằm tăng cường mối quan hệ có tầm quan trọng sống còn đối với tầm nhìn của Mỹ về khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương nhằm giảm thiểu ảnh hưởng của Trung Quốc.

Ông cũng có cuộc gặp tay ba với Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe liên quan đến vấn đề an ninh khu vực.

Tong thong Trump: Chuyen cong du chau A ‘het suc thanh cong’
Ông Trump nói rằng "đó là thứ ‘thảm đỏ’ mà không phải ai cũng nhận được"

Ông Trump hài lòng nói với các phóng viên về những thỏa thuận thương mại song phương của Mỹ với những quốc gia Tổng thống Trump đến thăm, ông nói các bước đi “lớn hơn nhiều so với những gì các bạn biết”.

Tổng thống Mỹ cũng cho biết chuyến đi "rất thành công" đối với Hoa Kỳ và chỉ ra sự đón tiếp nồng hậu ông nhận được ở các thủ đô như Tokyo, Seoul và Bắc Kinh.

Ông Trump nói: "Đó là thứ ‘thảm đỏ’ mà không phải ai cũng nhận được, đó là dấu hiệu của sự tôn trọng, một phần nhỏ đối với tôi, nhưng thực sự là dành cho đất nước của chúng tôi. Và tôi thực sự tự hào về điều đó”.

Thanh Hải (Theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI