Tổng thống Trump chê thống đốc California ‘quản lý rừng kém’ để cháy rừng

04/11/2019 - 14:00

PNO - Tổng thống Donald Trump hôm 3/11 đe dọa rút viện trợ liên bang đối với California sau khi phê phán đích danh Thống đốc Gavin Newsom “quản lý rừng kém” khiến các vụ cháy rừng xảy ra hàng năm ở tiểu bang này.

Hai nhà lãnh đạo lời qua tiếng lại và vị Thống đốc California, một chính khách của đảng Dân chủ đã phản pháo đúng vào vấn đề nhạy cảm nhất trong chính sách môi trường của tổng thống đương nhiệm: “Vì ngài không tin vào biến đổi khí hậu, tôi miễn trừ cho ngài cuộc đối thoại này”.

Trước đó, khi nói đến cuộc chiến chống cháy rừng ở California Tổng thống Trump đã ám chỉ lời đe dọa rút viện trợ liên bang dành cho tiểu bang, một phát ngôn gây phản ứng giận dữ từ chính quyền California.

Tong thong Trump che thong doc California ‘quan ly rung kem’ de chay rung
Cháy rừng lan rộng khiến chính quyền California phải ban bố tình trạng khẩn cấp

Trên trang Twitter của mình, ông Trump viết: "Thống đốc California GavinNewsom đã thực hiện công việc quản lý rừng thật khủng khiếp. Ngay từ lần đầu tiên gặp nhau, tôi đã nói với ông ấy rằng ông ấy phải 'dọn dẹp' bề mặt rừng của mình bất chấp các xếp của ông ấy – các nhà môi trường – ra lệnh ông ấy làm gì. Cũng phải đốt và tạo thành các nút chặn lửa. Mỗi năm, khi California bị cháy rừng, ông ấy lại đến chính phủ liên bang xin trơ giúp tiền bạc. Không có nữa đâu, hãy tự mình hành động đi ngài Thống đốc. Đừng để mức độ cháy rừng của bang cao hơn các tiểu bang khác”.

Đáp lại, Thống đốc Newsom đã phản công khi ông chỉ ra chính quyền của Tổng thống Trump nhiều năm qua bác bỏ biến đổi khí hậu và tác động của nó đến môi trường.

Tong thong Trump che thong doc California ‘quan ly rung kem’ de chay rung
Tổng thống Donald Trump và tân Thống đốc California Gavin Newsom đến thăm một khu phố bị ảnh hưởng bởi vụ cháy rừng ở Paradise, California ngày 17/11/2018 - Ảnh: AP

Cuối ngày Chủ nhật, khi trả lời phóng viên các báo tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump tiếp tục ra đòn tấn công nhà lãnh đạo California: "Năm nào California cũng bị cháy vì quản lý rất tệ, ngài Thống đốc giống như đứa trẻ, ngài ấy không biết mình đang làm gì. Tôi đã nói với ngài ấy về chuyện này 2 năm trước. rừng cần phải được coi sóc. Năm nào cũng thấy California cháy rừng, hiếm khi thấy ở nơi nào khác”.

Thống đốc Newsom tháng trước đã ca ngợi những nỗ lực của chính phủ liên bang trong việc hỗ trợ quản lý cháy rừng. Ông nói, bản thân “không có gì ngoài những điều tốt đẹp để nói về sự hỗ trợ của chính phủ liên bang”.

Việt Hưng (Theo NBC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI