Tổng thống Trump cảm ơn Nga đã trục xuất các nhà ngoại giao Mỹ!

11/08/2017 - 07:13

PNO - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 10/8 nói rằng ông “rất biết ơn” Tổng thống Nga Vladimir Putin trục xuất 755 nhà ngoại giao Mỹ, vì việc chấm dứt trả lương cho họ đã giúp cắt giảm chi tiêu của chính phủ Mỹ.

Ông Trump tuyên bố như vậy tại câu lạc bộ golf của mình ở Bedminster, tiểu bang New Jersey, nơi ông đang có một "kỳ nghỉ làm việc" kéo dài, và đây là lần đầu tiên Tổng thống Mỹ lên tiếng về việc Nga quyết định cắt giảm hàng trăm nhân viên ngoại giao của Mỹ cuối tháng 7 vừa qua.

"Tôi muốn cảm ơn ông ấy vì chúng ta đang cố gắng cắt giảm số nhân viên ăn lương của mình và tôi nghĩ rằng tôi rất biết ơn ông (Putin) vì đã giúp tôi loại bỏ được một số lớn nhân viên để giảm chi phí trả lương”, ông Trump nói.

Tong thong Trump cam on Nga da truc xuat cac nha ngoai giao My!
Tổng thống Trump hôm 10/8 nói rằng ông “rất biết ơn” Tổng thống Nga Putin trục xuất 755 nhà ngoại giao Mỹ, vì việc chấm dứt trả lương cho họ đã giúp cắt giảm chi tiêu của chính phủ Mỹ - Ảnh: Time

Ông nhấn mạnh rằng "không có lý do thực sự để họ quay trở lại (Nga)” và tỏ ra hài lòng vì kết cục của sự cố này đã giúp “giảm biên chế” và giúp nước Mỹ tiết kiệm được nhiều tiền.

Trước đó, ngày 30/7 Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh cho 755 nhà ngoại giao Mỹ rời khỏi Nga trước ngày 1/9, một động thái rõ ràng nhằm đáp trả quyết định trừng phạt Moscow vừa được Quốc hội Mỹ thông qua.

Không lâu sau khi Nga tuyên bố quyết định này, Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng động thái của Kremlin là "một hành động đáng tiếc và không được hoan nghênh”.

Tong thong Trump cam on Nga da truc xuat cac nha ngoai giao My!
Ngày 30/7, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh cho 755 nhà ngoại giao Mỹ rời khỏi Nga trước ngày 1/9 để đáp trả quyết định trừng phạt Moscow vừa được Quốc hội Mỹ thông qua - Ảnh: Getty Images

Từ đó đến nay, Tổng thống Trump chưa đưa ra phản ứng gì, và sự im lặng của ông là một phản ứng gây sự chú ý.

Việc ăn miếng trả miếng giữa Putin và Trump được các nhà bình luận quốc tế cho là dấu hiệu tan vỡ của “tuần trăng mật” trong quan hệ giữa hai nước.

Tại sao Washington và Moscow hành động “quyết đoán” như vậy, sau khi hai vị Tổng thống Donald Trump và Vladimir Putin đã gặp nhau đến 2 vòng, lần thứ 2 gặp bí mật, tại Hội nghị thượng đỉnh G-20 ở Hamburg, Đức?

Liên quan đến vấn đề này, giới phân tích quốc tế cho rằng các động thái đối đầu Washington của Moscow là dấu hiệu cho thấy Nga đã mất niềm tin vào Tổng thống Mỹ Trump trong việc cải thiện quan hệ song phương.

Trong tuyên bố trục xuất các nhà ngoại giao Mỹ, ông Putin một lần nữa bác bỏ kết luận của cộng đồng tình báo Mỹ rằng Nga can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016 là "không có căn cứ".

Tong thong Trump cam on Nga da truc xuat cac nha ngoai giao My!
Động thái đối đầu Washington của Moscow là dấu hiệu cho thấy Nga đã mất niềm tin vào Tổng thống Mỹ Trump trong việc cải thiện quan hệ song phương - Ảnh: AFP

Ông trách móc Washington: "Thay vì bắt đầu làm việc một cách xây dựng, chúng tôi chỉ nghe những cáo buộc vô căn cứ về can thiệp của Nga vào công việc nội bộ của Mỹ".

Truyền thông Mỹ nhận định nghi án Trump-Moscow và cáo buộc Nga can thiệp vào bầu cử tổng thống ở Mỹ chính là “cái gai” chưa được nhổ bỏ, tiếp tục cản trở quan hệ giữa hai nước.

Việt Hưng (Theo Time, CNN, NBC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI