Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định vị thế quốc gia, gửi "lời cảnh tỉnh" đến tân Tổng thống Mỹ

22/11/2016 - 11:30

PNO - Tuyên bố này được đưa ra một cách bất ngờ, trong bối cảnh Tổng thống Donald Trump vừa mới đắc cử, theo các nhà phân tích rất có thể đây chính là "lời cảnh tỉnh" của Thổ Nhĩ Kỳ dành cho tân Tổng thống Hoa Kỳ.


Sputnik và AFP đưa tin, ngày 21/11, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan khẳng định nước này là một thành viên không thể thiếu của NATO kể từ Chiến tranh Lạnh, với việc Ankara cung cấp sự hỗ trợ về chính trị và quân sự cho liên minh quân sự này.

Phát biểu trong phiên họp lần thứ 62 của Nghị viện NATO tại thành phố Istanbul, được kênh truyền NTV phát sóng, ông Erdogan nói: "Thổ Nhĩ Kỳ, lớn thứ 2 về quy mô của một quân đội trong cấu trúc NATO, đã trở thành bộ phận không thể thiếu của liên minh này trong suốt Chiến tranh Lạnh. Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục cung cấp hỗ trợ chính trị-quân sự cho các nỗ lực của NATO để bảo vệ hòa bình thế giới".

Tong thong Tho Nhi Ky khang dinh vi the quoc gia, gui
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định vị thế quốc gia, gửi "lời cảnh tỉnh" đến tân Tổng thống Mỹ

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cũng nêu bật sự ủng hộ của Ankara đối với giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng ở Syria.

Bên cạnh đó, ông Erdogan hối thúc Liên minh châu Âu (EU) và Phương Tây tăng cường ủng hộ Ankara trong cuộc chiến chống "tất cả nhóm khủng bố," kể cả Đảng Công nhân người Kurd (PKK), nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và tổ chức bị Ankara tố cáo đứng sau âm mưu đảo chính hồi tháng 7.

Tuyên bố này được đưa ra một cách bất ngờ, trong bối cảnh Tổng thống Donald Trump vừa mới đắc cử, theo các nhà phân tích rất có thể đây chính là lời cảnh tỉnh của Thổ Nhĩ Kỳ dành cho tân Tổng thống Hoa Kỳ.

Bởi trước đó, khi vẫn còn đang trên đường đua vào Nhà Trắng, ông Donald Trump đã từng tuyên bố rằng NATO là một thỏa thuận tồi đối với nước Mỹ. Cụ thể, ông Trump muốn sửa đổi một số quy định trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vì cho rằng, liên minh quân sự này là “lỗi thời” và một thỏa thuận tồi đối với nước Mỹ, đồng thời chỉ trích các nước đồng minh NATO không chi đủ tiền cho quốc phòng, trong khi Mỹ phải trả quá nhiều.

Những tuyên bố này của ông Trump đã khiến nhiều nước thành viên NATO lo ngại về một tương lai bất định. Mối quan ngại này càng tăng lên khi ông Trump dành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống hôm 8-11 và được thể hiện rõ tại Diễn đàn An ninh Quốc tế Halifax mới diễn ra hôm 18-11 ở Nova Scotia, miền Đông Canada.

Ông Trump khẳng định, nước Mỹ, dưới sự lãnh đạo của ông, sẽ không nhất thiết phải triển khai viện trợ cho NATO nếu các nước thành viên bị tấn công, mà trước tiên là phải xem xét mức độ đóng góp của những nước thành viên NATO cho liên minh này, và rằng, Washington sẽ chỉ hỗ trợ các đồng minh nếu những nước này “đáp ứng đầy đủ nghĩa vụ đối với Mỹ”.

Bộ trưởng Fallon hi vọng “chính phủ mới tại Mỹ sẽ đánh giá đúng tầm quan trọng của các tổ chức và liên minh quốc tế, bao gồm cả liên minh NATO, để có thể giữ hòa bình cho châu Âu và thế giới”.

Dường như Tổng thống Erdogan đang muốn chứng minh cho Tân Tổng thống Donald Trump thấy rằng không chỉ có Hoa Kỳ mà Thổ Nhĩ Kỳ cũng giữ một vai trò không thể thiếu trong tổ chức này. Tuy rằng có thể về mặt kinh tế Ankara có thua kém Washington nhưng về mặt quân sự, nếu như không có quốc gia này thì NATO khó lòng nào có thể bền vững.

Tiêu Giao (Theo Sputnik)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI