Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan thất vọng về Obama, đặt hi vọng vào Trump

20/11/2016 - 09:00

PNO - Mới đây, mối quan hệ giữa thân tín của ông Trump và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đang được làm sáng tỏ hơn.

Trả lời phỏng vấn trong chương trình “60 phút” của kênh truyền hình CBS, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã cáo buộc người đồng cấp Mỹ Barack Obama và phó tướng của ông này - Joe Biden không nghiêm túc trong việc tiếp cận vấn đề Syria.

Theo đó, ông Erdogan cho rằng cuộc chiến đang diễn ra ở Syria đã tạo ra mối đe dọa an ninh ở khu vực biên giới phía Nam Thổ Nhĩ Kỳ, cản trở khả năng phòng thủ của Ankara và dẫn tới việc 3 triệu người tị nạn chạy từ Syria sang Thổ Nhĩ Kỳ.

Tong thong Tho Nhi Ky Erdogan that vong ve Obama, dat hi vong vao Trump
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan thất vọng về Obama, đặt hi vọng vào Trump

“Chúng tôi đang đối phó với những vấn đề này, chúng tôi thảo luận những vấn đề đó với Tổng thống Obama và Phó Tổng thống Biden. Họ không đánh giá cao tình huống này và không thể tiếp cận nghiêm túc với chúng. Chúng tôi khá là buồn trong tình huống này” – nhà lãnh đạo Ankara nói. Ông cũng nhấn mạnh rằng bản thân rất thất vọng trước quan điểm của Mỹ về vấn đề Syria.

Đồng thời, ông Erdogan lên tiếng chỉ trích Mỹ vì cho tới nay họ vẫn chưa chịu trao trả nhà thuyết giáo Thổ Nhĩ Kỳ Fethullah Gulen, người bị Ankara buộc tội là kẻ chủ mưu trong nỗ lực đảo chính quân sự tại nước này vào mùa hè vừa qua.

Mở lòng với Donald Trump

Tổng thống người Hồi giáo mới đây đã điện đàm chúc mừng và mời tổng thống đắc cử Donald Trump tới thăm Thổ Nhĩ Kỳ. Nhật báo Hurriyet dẫn lời Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết ông Trump sẽ chính thức nhậm chức Tổng thống Mỹ vào ngày 20/01/2017 và Tổng thống 2 nước có thể gặp mặt trước thời hạn này. Tổng thống Erdogan cũng cho biết, ông và Tổng thống đắc cử Mỹ có cùng quan điểm trong các vấn đề Iraq và Syria, trong đó có việc thiết lập vùng cấm bay tại Syria.

Trung tướng Michael Flynn, người được chỉ định làm cố vấn an ninh quốc gia cho chính quyền sắp tới của ông Trump đã từng viết trên Twitter rằng người Hồi giáo đáng sợ, nhưng điều này lại không bị chính phủ của ông Erdogan phản công lại mặc dù người đứng đầu nước này là một người Hồi giáo.

Ankara đã chú ý nhiều hơn tới sự hỗ trợ của Tướng Flynn đối với chính quyền của ông và đặc biệt là hi vọng vào việc dẫn độ ông Gulen. 

Tong thong Tho Nhi Ky Erdogan that vong ve Obama, dat hi vong vao Trump
Trung tướng tình báo về hưuMichale T. Flynn được bổ nhiệm làm cố vấn an ninh của ông Trump.

Tướng Flynn đã viết một bài báo được đăng trên tờ "The Hill" vào ngày bầu cử Mỹ (8/11) kêu gọi sự đồng cảm đối với chính quyền của ông Erdogan, một đồng minh NATO và cho rằng giáo sĩ Gulen, người mà ông Erdogan bao lâu nay muốn chính quyền Obama cho dẫn độ về nước nhưng không thành công, là một kẻ cực đoan đã thất bại trong vụ đảo chính hồi tháng bảy vừa qua.

Bài báo của Tướng Flynn, theo như tờ Politico báo cáo, không tiết lộ rằng ông có liên quan mật thiết với một doanh nhân người Thổ Nhĩ Kỳ, Ekim Alptekin. Ông Alptekin đồng thời cũng là người đứng đầu Hội đồng doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ - Mỹ.

Tuy nhiên ông Alptekin đã phủ nhận trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại hôm thứ Sáu rằng hội đồng mà ông đứng đầu không thuộc chính phủ và cũng không hợp tác với công ty của Tướng Flynn.

Nghi vấn về mối quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Tướng Flynn nổi lên trong bối cảnh Tổng thống đắc cử Donald Trump hứa ngăn chặn các quan chức trong chính quyền của ông vận động hành lang cho các chính phủ nước ngoài khi họ rời khỏi văn phòng.

Ông Alptekin cho biết ông đã thuê công ty của Tướng Flynn để tư vấn về môi trường an ninh khu vực trong mối liên hệ với một công ty thương mại mà ông đang xem xét. Sau đó, một trong những cộng tác của Tướng Flynn đã gợi ý rằng công ty cũng ủng hộ quan hệ giữa Hoa Kỳ và Thổ Nhĩ Kỳ, ông Alptekin nói.

Mustafa Akyol, một nhà bình luận cho tờ Al-Monitor cho biết: "Từ quan điểm của một người Hồi giáo, chính kiến của Tướng Flynn là một mối quan tâm, mang tính toàn cầu". Ông nói thêm: "Ông Flynn đang khá được tôn trọng trong chính quyền chúng tôi hiện nay, chỉ vì ông ấy đã viết rằng Gulen nên được dẫn độ sang Thổ Nhĩ Kỳ".

"Điều đó đã được chào đón với niềm hạnh phúc tuyệt vời ở đây", ông Akyol nói. Ông nói thêm rằng những người ủng hộ Erdogan đã phản ứng lại với bài báo kiểu như: "Cuối cùng, cũng có người nào đó ở Mỹ hiểu chúng ta".

Minh Đức

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI