Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan hé lộ thông tin đàm phán với Mỹ

13/08/2018 - 06:24

PNO - Tổng thống Erdogan lưu ý rằng nếu Mỹ hy sinh mối quan hệ của họ với Thổ Nhĩ Kỳ, Ankara sẽ đáp lại bằng cách tìm kiếm "các thị trường mới, đối tác mới, đồng minh mới".

Ngày 12/8, truyền thông Trung Đông dẫn tuyên bố của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho hay Mỹ đã chọn ngày 8/8 vừa qua là thời hạn chót để Ankara thả mục sư người Mỹ Andrew Brunson, nhân vật hiện đang bị một tòa án Thổ Nhĩ Kỳ xét xử.

Tong thong Tho Nhi Ky Erdogan he lo thong tin dam phan voi My
Tổng thống Mỹ Donald Trump (giữa) thảo luận với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (phải) tại hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở Brussels, Bỉ ngày 10/7. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Phát biểu trước những người ủng hộ ở thành phố Trabzon, ông Erdogan đã tiết lộ thông tin chi tiết về các cuộc đàm phán giữa hai nước được tổ chức hồi tuần trước.

Theo Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Washington đã đe dọa trừng phạt nếu Ankara từ chối thả ông Brunson.

Ông Erdogan đã chỉ trích Mỹ, đồng thời bóng gió rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ nói lời "tạm biệt với ai thích những phần tử khủng bố hơn đối tác chiến lược của họ."

Quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ trở nên căng thẳng sau vụ mục sư Andrew Brunson bị chính quyền Ankara bắt giữ do nghi ngờ có quan hệ với một nhóm mà chính quyền Ankara cho là khủng bố.

Mục sư Andrew Brunson bị bắt giữ hồi tháng 10/2016 tại một nhà thờ ở thị trấn Aliaga, thành phố Izmir, miền Tây Thổ Nhĩ Kỳ và bị đưa ra xét xử sau hơn 1 năm bị giam giữ.

Nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc ông Brunson giúp đỡ tổ chức của giáo sỹ Hồi giáo Fethullah Gulen, nhân vật mà chính quyền Ankara cáo buộc đứng sau vụ đảo chính quân sự bất thành năm 2016.

Trong khi đó, AFP đưa tin ngày 12/8, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã chỉ trích việc đồng lira lao dốc, giữa lúc tranh cãi đang lan rộng với Mỹ, là một "âm mưu chính trị," đồng thời tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tìm kiếm các thị trường mới và đồng minh mới.

Phát biểu tại thành phố Trabzon, bên bờ Biển Đen, ông Erdogan nói: "Mục tiêu của chiến dịch này là khiến Thổ Nhĩ Kỳ nhượng bộ trong mọi lĩnh vực từ tài chính đến chính trị. Chúng ta một lần nữa đang đối mặt với một âm mưu chính trị nham hiểm."

Ông Erdogan lưu ý rằng nếu Mỹ hy sinh mối quan hệ của họ với Thổ Nhĩ Kỳ, Ankara sẽ đáp lại bằng cách tìm kiếm "các thị trường mới, đối tác mới, đồng minh mới".

Theo TTX

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI