Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ bị chỉ trích khi nói về 'tử vì đạo' với một bé gái

27/02/2018 - 08:01

PNO - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan bị chỉ trích gay gắt khi ông nói với một bé gái mặc quân phục trên ti vi rằng cô sẽ được tôn vinh nếu hi sinh trong chiến đấu.

"Nếu cô ấy là liệt sĩ, thi hài cô ấy sẽ được phủ quốc kỳ”, ông Erdogan nói với bé gái đang khóc nức nở trong một hội nghị được truyền hình của đảng Công lý và Phát triển (AKP) cầm quyền.

Những người ủng hộ tung hô nhà lãnh đạo: “Ngài hãy đưa chúng tôi đến Afrin!". Afrin ở miền bắc Syria là nơi đang diễn ra chiến sự ác liệt giữa quân đội Thổ Nhĩ Kỳ với các tay súng người Kurd.

Tong thong Tho Nhi Ky bi chi trich khi noi ve 'tu vi dao' voi mot be gai
Phát ngôn của Tổng thống Erdogan được đưa ra tại một hội nghị được truyền hình của đảng Công lý và Phát triển (AKP) cầm quyền - Ảnh: EPA

Phát biểu của nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ bị nhiều người chỉ trích là "lạm dụng trẻ em" và tôn vinh cái chết.

Trong sự kiện được truyền hình trực tiếp trên toàn quốc, một bé gái ăn mặc như một người lính đường như được ông Erdogan chú ý, ông đã mời cô bé lên sân khấu.

"Hãy nhìn những gì bạn thấy ở đây! Bé gái, cháu đang làm gì ở đây? Ở đây chúng ta có những chiếc mũ nồi màu hạt dẻ, nhưng những chiếc mũ này không bao giờ khóc”, ông nói với bé gái khi nhắc đến chiếc mũ nồi của Lực lượng Đặc nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ (TSOF).

"Cô bé còn có một lá cờ Thổ Nhĩ Kỳ trong túi nữa. Nếu cô ấy là liệt sĩ, thi hài cô ấy sẽ được phủ quốc kỳ”, ông Erdogan nói trong hội nghị của đảng AKP hôm 24/2.

"Cô bé đã sẵn sàng rồi chứ?" Bé gái trả lời: "Vâng”.

Tong thong Tho Nhi Ky bi chi trich khi noi ve 'tu vi dao' voi mot be gai
Hình ảnh được phát sóng trực tiếp trên toàn quốc - Ảnh: EPA

Tổng thống Erdogan sau đó hôn lên mặt cô bé và để cô đi xuống dưới. Báo chí chưa xác định được danh tính bé gái và chưa rõ lý do tại sao cô bé mặc quân phục.

Người dùng Twitter lên án phát biểu của ông Erdogan, một người so sánh nó với hành động "lạm dụng trẻ em".

Một bình luận khác viết: "Thật đáng xấu hổ, cô bé chỉ là một đứa trẻ, bạn sẽ không muốn cô bé chết và không nói ‘đó là ý nguyện của Chúa”.

Đây không phải là lần đầu tiên ông Erdogan phát biểu về vấn đề tử vì đạo gây ra tranh cãi ở Thổ Nhĩ Kỳ, nơi mọi người lính hoặc cảnh sát tử nạn khi thi hành công vụ được coi là "liệt sĩ".

Các đối thủ của ông Erdogan chỉ trích ông ta từng sử dụng đám tang của những người lính và con cái họ để tăng tính chính trị cho bài phát biểu của mình, trong khi đó các con trai ông trốn nghĩa vụ quân sự.

Việt Hưng (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI