Tổng thống Putin và Obama điện đàm về kế hoạch hòa bình Ukraine

24/06/2014 - 06:58

PNO - PNO – Ngày 23/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thảo luận với Tổng thống Mỹ Barack Obama về các đề xuất hòa bình cho Ukraine, sau khi nhà lãnh đạo Kiev, ông Petro Poroshenko, công bố lệnh đơn phương ngừng bắn ở các tỉnh phía Đông Ukraine.

edf40wrjww2tblPage:Content

Tong thong Putin va Obama dien dam ve ke hoach hoa binh Ukraine

Tổng thống Putin và Tổng thống Obama - Ảnh:  Flickr.com/CSIS PONI

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ đã kêu gọi ông Putin hỗ trợ hòa bình ở Ukraine và nói rằng Moscow sẽ phải “trả giá thêm” nếu không thực hiện các bước đi để giảm căng thẳng ở nước láng giềng Ukraine.

Trong khi đó, cục báo chí điện Kremlin cho biết: "Đã có một cuộc thảo luận sâu về các khía cạnh khác nhau của cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng tại Ukraine và triển vọng giải quyết, bao gồm cả việc thực hiện kế hoạch hòa bình do Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đề nghị”.

Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ, ông Putin đã keu gọi tiến hành đàm phán trực tiếp giữa chính phủ Ukraine với lực lượng dân quân ly khai ở miền Đông nước này. Đây là lần đầu tiên hai tổng thống Nga-Mỹ trao đổi với nhau kể từ khi họ gặp nhau tại lễ kỷ niệm D-Day lần thứ 70 ở Normandy (Pháp) ngày 6/6.

Trong khi đó, ngày 23/6, đại diện của Ukraine, Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng và Nga đã tiến hành tham vấn đa phương tại Donetsk. Cuộc tham vấn này được xem như bước khởi đầu cho cuộc đối thoại thực sự giữa Kiev và lực lượng dân quân ly khai thân Nga ở miền Đông Ukraine.

VIỆT HƯNG (Theo Reuters, RIA Novosti)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI