Tổng thống Pháp quyết dẹp bạo loạn bằng mọi giá

03/12/2018 - 16:44

PNO - Biểu tình biến thành bạo động từ phong trào “áo vàng” đã khiến thủ đô Paris của Pháp lâm vào tình trạng tồi tệ chưa từng có trong nhiều năm qua.

Tong thong Phap quyet dep bao loan bang moi gia
Ít nhất 55 xe hơi bị phóng hoả trong bạo loạn.

Phong trào biểu tình diễn ra liên tục trong ba tuần qua (tập trung vào những ngày cuối tuần) với những diễn biến vô cùng phức tạp. Trong đợt biểu tình cuối tuần qua trên cả nước, có khoảng 36.000 người tham gia. 

Ước tính khoảng 1.000-1.500 tham gia biểu tình với động cơ duy nhất là gây hấn, đối đầu với cảnh sát. Những người này rõ ràng không liên quan gì đến phong trào “áo vàng”.

Đám đông biểu tình đã đụng độ cảnh sát, đốt cháy hàng loạt xe hơi (55 xe bị phóng hoả), khung chắn an ninh, gây ra cảnh hỗn loạn, khiến nhiều người lo sợ về tương lai chính trị nước Pháp.

Bên cạnh đó còn có những vụ tấn công, đốt cháy toà nhà, tấn công người dân, trong đó có một vụ cưỡng hiếp được ghi nhận. 

Xuất phát từ sự phản đối tăng giá gas cũng như thuế môi trường, người dân lần này thể hiện sự giận dữ với chính phủ.

Phát biểu trên đài phát thanh Europe 1, phát ngôn viên chính phủ Benjamin Griveaux cho biết chính quyền sẽ cân nhắc bằng mọi giá, với tất cả cách thức, sẽ ngăn chặn tình trạng bùng nổ bạo lực. Khả năng ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia cũng có thể được cân nhắc.

Hiện cảnh sát Pháp đã bắt giữ 400 người và có thể họ phải ra toà ngay trong ngày 3/12 (giờ địa phương).

Ngay sau khi trở về từ hội nghị G20, Tổng thống Pháp Macron đã vào cuộc ứng phó với tình hình căng thẳng trong nước. Ông yêu cầu Bộ Nội vụ triển khai lực lượng ứng phó với những cuộc bạo loạn sắp tới. Hiện chưa có thông tin về thời điểm ông Macron ấn định gặp gỡ đại diện phong trào “áo vàng”.

Ông Macron đã gặp lực lượng cảnh sát và lính cứu hoá để làm việc. Đồng thời ông cũng chủ trì cuộc họp với các quan chức cấp cao về an ninh ngay trong ngày 2/12.

Trong thông cáo chính thức, Tổng thống Pháp Macron bày tỏ thái độ tri ân lực lượng an ninh và các đội cứu hộ đã hết mình làm nhiệm vụ với tất cả lòng dũng cảm, bất chấp hiểm nguy và cơn giận dữ của đám đông bạo loạn. Ông khẳng định sẽ không bỏ qua hay nương tay với những đối tượng lợi dụng gây rối, khiến tình trạng thêm tồi tệ.

Minh Khôi (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI