Tổng thống Pháp phản bác ý kiến của ông Trump về Paris

26/02/2017 - 06:29

PNO - Tổng thống Pháp Francois Hollande hôm 25/2 đã phản bác ý kiến của Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng "Paris không còn là Paris" sau cuộc tấn công của chiến binh Hồi giáo.

Ông Hollande nói đáng ra ông Trump phải bày tỏ sự ủng hộ các đồng minh của mình. Tổng thống Pháp nhắc đến vấn đề kiểm soát súng ở hai nước, một ngày sau khi Tổng thống Mỹ công kích chính sách nhập cư của Pháp và chê bai tình hình an ninh ở Paris.

Tong thong Phap phan bac y kien cua ong Trump ve Paris
Tổng thống Pháp Francois Hollande phản bác ý kiến của ông Trump về Paris - Ảnh: Reuters

"Khi có chủ nghĩa khủng bố, chúng ta phải cùng nhau chiến đấu. Tôi nghĩ rằng không hay ho gì khi đưa ra một thách thức dù nhỏ nhất đối với một quốc gia đồng minh. Tôi sẽ không làm điều đó với Mỹ và tôi cũng kêu gọi Tổng thống Mỹ không làm điều đó với Pháp", ông Hollande nói.

"Tôi sẽ không so sánh, nhưng ở Pháp, người dân không có quyền tiếp cận súng ống. Ở đây không có người xả súng vào đám đông chỉ để thỏa mãn việc gây kịch tính và bi kịch", ông Hollande trả lời các câu hỏi khi ông đến thăm Hội chợ nông nghiệp Paris hôm thứ Bảy.

Tong thong Phap phan bac y kien cua ong Trump ve Paris
Tổng thống Pháp không tán thành cách bình luận thiếu thiện chí về đồng minh của ông Trump - Ảnh: AFP

Trong bài phát biểu tại Hội nghị hành động chính trị bảo thủ ngày 24/2, ông Trump lặp đi lặp lại những lời chỉ trích của ông về cách xử lý các cuộc tấn công của chiến binh Hồi giáo ở châu Âu và nói rằng một người bạn "Jim" của ông không còn muốn đưa gia đình đến Paris nữa. 

Hơn 230 người đã thiệt mạng trong một loạt các vụ tấn công ở Pháp kể từ đầu năm 2015, và nước này phải duy trì tình trạng khẩn cấp kể từ tháng 11 cùng năm.

Tong thong Phap phan bac y kien cua ong Trump ve Paris
Thị trưởng Paris Hidalgo (thứ hai bên trái) đăng tấm ảnh bà tươi cười đứng với chuột Mickey và Minnie tại tháp Eiffel ở Paris - Ảnh: Twitter

Phát biểu của ông Trump cũng vấp phải phản ứng của thị trưởng Paris Anne Hidalgo. Trên trang Twitter của mình, bà Hidalgo đăng tấm ảnh bà tươi cười đứng với chuột Mickey và Minnie tại tháp Eiffel ở Paris. Trong một tweet khác bà cho biết từ đầu năm 2017 đến nay du khách Mỹ đến thăm Paris tăng 30% so với năm 2016.

Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault thì đưa ra con số để chứng minh người Mỹ không chỉ yêu Paris mà còn ngưỡng mộ nước Pháp: "Năm 2016 có 3,5 triệu người Mỹ đến thăm Pháp và họ luôn luôn được chào đón".

VIỆT HƯNG (Theo Reuters, FRANCE 24, Straits Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI