Tổng thống Pháp Macron bất ngờ gợi ý 'cứu nguy' nữ Thủ tướng Anh

14/06/2017 - 08:33

PNO - Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 13/6 để ngỏ khả năng Anh ở lại Liên minh châu Âu (EU), chừng nào cuộc đàm phán Brexit còn chưa kết thúc.

Ông Macron phát biểu như trên tại một cuộc họp báo chung với Thủ tướng Anh Theresa May, khi bà May có chuyến công du tới Pháp.

Tuy nhiên, ông khẳng định ông thừa nhận và tôn trọng quyết định rời khỏi EU (Brexit) của Anh.

Tong thong Phap Macron bat ngo goi y 'cuu nguy' nu Thu tuong Anh
Ông Macron và bà May cùng xem trận đấu bóng đá giao hữu Pháp - Anh tại sân vận động Stade de France ở Paris hôm 13/6 - Ảnh: EPA

Sau khi hội đàm với bà May ở Paris, ông Macron nói với báo giới: "Tất nhiên, cánh cửa vẫn mở, luôn luôn mở cho đến khi đàm phán Brexit chấm dứt”.

Ông nói, Brexit là một quyết định có thẩm quyền cao nhất người Anh đã chọn, và ông tôn trọng quyết định rời khỏi EU của nhân dân, “nhân dân Pháp hay nhân dân Anh cũng vậy”.

Tổng thống Pháp nhấn mạnh: "Nhưng chúng ta hãy mạch lạc và tỉnh táo, vì một khi cuộc đàm phán bắt đầu khởi động, sẽ khó khăn hơn để lùi lại".

Ý kiến của ông Macron được cho là lặp lại ý tưởng của Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schaeuble, người từng nói nước Anh “có thể đổi ý về Brexit”.

Trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình Bloomberg trước đó, ông Schaeuble nói: "Nếu họ muốn thay đổi quyết định của mình, tất nhiên họ sẽ tìm ra những cánh cửa mở, nhưng tôi nghĩ điều này không có nhiều khả năng”.

Tong thong Phap Macron bat ngo goi y 'cuu nguy' nu Thu tuong Anh
Ông Emmanuel Macron nói với bà Theresa May: EU luôn mở rộng cửa nếu London đổi ý về Brexit - Ảnh: BBC

Đàm phán chính thức Brexit sẽ bắt đầu ngày 19/6, nhưng hy vọng của bà May trong việc tăng cường quyền lực được ủy thác khi bước vào sứ mệnh khó khăn này đã tan vỡ, sau khi đảng Bảo thủ Anh không giành được đa số ghế tại Hạ viện trong cuộc bầu cử tuần trước.

Bất chấp cục diện trong nước thay đổi, chính phủ Anh tuyên bố sẽ không thay đổi cách tiếp cận Brexit họ đã đưa ra năm 2016.

Trong khi đó, trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU, ông Michel Barnier, hôm 13/6 cảnh báo rằng không có tiến bộ nào trong các cuộc đàm phán "cực kỳ phức tạp", kể từ khi bà May viện dẫn Điều 50 tháng Ba vừa qua.

Trên tờ Financial Times, ông Barnier kêu gọi Anh bắt tay vào đàm phán "khẩn trương".

Tong thong Phap Macron bat ngo goi y 'cuu nguy' nu Thu tuong Anh
Tổng thống Macron khẳng định với Thủ tướng Anh: "Tất nhiên, cánh cửa EU luôn rộng mở" - Ảnh: BBC

Theo Điều 50 Hiệp ước Lisbon, Anh sẽ rời EU vào cuối tháng 3/2019.

Điều luật này gồm 255 từ và đơn giản, quy định cách thức một nước thành viên sẽ rời khỏi EU như thế nào.

Tác giả soạn thảo Điều 50 Hiệp ước Lisbon, ông John Kerr, từng mô tả: "Điều 50 hoàn toàn không phải về thương mại, đơn giản đó là việc ly hôn, đó là phân chia tài sản, thanh toán hóa đơn, nợ nần".

Trong lịch sử tồn tại và phát triển của EU, chưa từng có quốc gia nào rời bỏ liên minh này, cho tới khi Anh quyết định Brexit.

Việt Hưng (Theo BBC, Telegraph)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI