Tổng thống Obama: “Nước lớn không được bắt nạt nước nhỏ”

15/11/2014 - 17:15

PNO - PNO - Tổng thống Mỹ Barack Obama mở đầu sự xuất hiện của mình tại Hội nghị thượng đỉnh G20 của các nhà lãnh đạo thế giới bằng một bài phát biểu khiến Bắc Kinh phải suy nghĩ.

edf40wrjww2tblPage:Content

Tong thong Obama: “Nuoc lon khong duoc bat nat nuoc nho”

Tổng thống Obama phát biểu tại Đại học Queensland - Ảnh: CNN

Ngày 15/11, bên lề Hội nghị G20, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có bài phát biểu quan trọng tại Đại học Queensland ở bang Brisbane (Úc). Ông tuyên bố Mỹ là một cường quốc Thái Bình Dương giữ cam kết với các đồng minh châu Á và sẽ không dung thứ việc các nước nhỏ bị bắt nạt.

Tổng thống Obama khẳng định Hoa Kỳ là một phần quan trọng của cân bằng quyền lực ở châu Á và có kế hoạch “gia tăng thêm sức nặng” lên bàn cân. "Chúng tôi sẽ tiếp tục làm sâu sắc thêm sự tham gia của mình thông qua sử dụng mọi yếu tố sức mạnh của Mỹ - ngoại giao, quân sự, kinh tế, phát triển, cũng như sức mạnh của các giá trị và lý tưởng”, ông Obama nói.

Phát biểu trước đông đảo cử tọa tại Đại học Queensland, nhà lãnh đạo Mỹ nói: "Chúng tôi tin rằng các quốc gia cũng như người dân của mình đều có quyền được sống trong an ninh và hòa bình, và bất cứ trật tự an ninh có hiệu quả nào cho châu Á đều phải dựa trên các liên minh an ninh chung, luật pháp và quy tắc quốc tế được duy trì và giải quyết tranh chấp một cách hòa bình, chứ không phải là dựa trên phạm vi ảnh hưởng, ép buộc hay hăm dọa như kiểu nước lớn bắt nạt nước nhỏ”.

Hoa Kỳ sẽ liên kết với các quốc gia trong khu vực, làm tăng thêm sức nặng để tránh tình trạng nước lớn “bắt nạt” nước nhỏ, Tổng thống Obama nói. Cách diễn đạt về quan hệ các nước như trên khá phổ biến khi nói đến tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc với các quốc gia Đông Nam Á khác trong khu vực, như Philippines và Việt Nam.

Tong thong Obama: “Nuoc lon khong duoc bat nat nuoc nho”

Tong thong Obama: “Nuoc lon khong duoc bat nat nuoc nho”

Tổng thống Mỹ đến thăm và có bài phát biểu quan trọng tại Đại học Queesland - Ảnh: CNN, Getty Images

Tổng thống Obama nói rằng Trung Quốc phải “chơi theo luật tương tự như các nước láng giềng của mình”. "Chúng tôi sẽ hỗ trợ nỗ lực của ASEAN để đạt được một bộ quy tắc ứng xử với Trung Quốc nhằm tăng cường luật pháp quốc tế ở Biển Đông", ông Obama nói.

Tổng thống Mỹ khẳng định Hoa Kỳ sẽ tăng cường hoạt động ngoại giao song song với việc gia tăng sức mạnh quân sự của mình. "Đến cuối thập kỷ này, phần lớn các hạm đội hải quân và lực lượng không quân của chúng tôi sẽ được triển khai tại khu vực Thái Bình Dương, bởi vì Hoa Kỳ đang và sẽ luôn luôn là một cường quốc Thái Bình Dương", ông Obama nói.

Washington có kế hoạch chia sẻ năng lực tác chiến trên đại dương với các nước khác, và tìm kiếm điểm chung về lợi ích quân sự với Việt Nam đồng thời tăng cường khả năng hàng hải của mình.

Tong thong Obama: “Nuoc lon khong duoc bat nat nuoc nho”

Tong thong Obama: “Nuoc lon khong duoc bat nat nuoc nho”

Trong phòng họp G20 và ngoài phòng họp - các nhà hoạt động gửi một thông điệp cho các lãnh đạo thế giới về tác hại của biến đổi khí hậu - Ảnh: Getty Images, Reuters

Tổng thống Mỹ cũng muốn thấy sự trỗi dậy của một nước lớn khác trong khu vực, đó là Ấn Độ. "Chúng tôi ủng hộ một vai trò lớn hơn trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Ấn Độ, một nền dân chủ lớn nhất thế giới," ông nói.

"Cùng nhau, chúng ta có thể cải thiện an ninh hàng hải, duy trì tự do hàng hải và khuyến khích giải quyết các tranh chấp lãnh thổ một cách hòa bình”, Tổng thống Mỹ kết luận.

THIỆN ĐẠO
(Theo CNN, AFP, BBC)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI