Tổng thống Obama có thể trở thành "nhà văn triệu phú" sau khi hết nhiệm kỳ

08/09/2016 - 07:41

PNO - Theo tờ The New York Times đưa tin, Tổng Thống Barack Obama có thể được trả tới 30 triệu đô để viết hồi ký sau khi rời khỏi Tòa Bạch Ốc, trước đây ông đã viết ba cuốn sách và "bỏ túi" khoảng 10 triệu đôla.

Ông Obama, người từng có cuốn hồi ký bán chạy “best seller” có tên Dreams from My Father (1995) (tạm dịch: Những giấc mơ từ cha tôi) có thể sẽ cùng với vợ ông là bà Michelle có được giao kèo viết sách trị giá lớn nhất đối với một vị cựu tổng thống trong lịch sử Mỹ.

Tong thong Obama co the tro thanh
Tổng Thống Barack Obama có thể được trả tới 30 triệu đô để viết hồi ký sau khi rời khỏi Tòa Bạch Ốc


Ông  Raphael Sagalyn, thuộc công ty ban hành sách ICM/Sagalyn Literacy Agency nói với tờ New York Times rằng: “Giao kèo của ông Obama sẽ dễ dàng có giá trị lớn nhất từ trước tới nay bởi cuốn sách viết về hồi ký của một vị Tổng thống da màu đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ”

Ông Sagalyn tiên đoán với tờ Times rằng ông Obama có thể có được tới 30 triệu đô la để ký giao kèo viết hai hoặc ba cuốn sách, và cho rằng bà Michelle Obama cũng sẽ “có cơ hội để trở thành vị cựu đệ nhất phu nhân có giao kèo viết hồi ký cao nhất trong lịch sử.”

Tuy nhiên, một số nhà xuất bản cho tờ Times lại cho rằng ông Obama sẽ chỉ có được khoảng 12 triệu đôla và bà vợ may mắn lắm thì sẽ được khoảng hơn 10 triệu đô la. Nhưng chỉ với con số này cũng đủ để  hai vợ chồng Tổng thống trả số tiền thuê nhà mỗi tháng là 22,000 đô la ở Washington, DC trong khi chờ đợi cô con gái út của họ tốt nghiệp trung học.

Và họ cũng có thể “còn dư chút tiền” để mua căn nhà nghỉ mát mùa Hè mà họ từng thuê ở Martha’s Vineyard, một hòn đảo ở phía Nam Cape Cod, tiểu bang Massachusetts.

Trước đây, ông chủ Nhà Trắng đã từng ký hợp đồng viết ba cuốn sách và bỏ túi khoảng 10 triệu đô la. Ba cuôn sách đã thể hiện được tài viết lách không kém một nhà văn chuyên nghiệp nào của Tổng thống.

Dreams from My Father (1995) (tạm dịch: Những giấc mơ từ cha tôi)

Quyển hồi ký của Obama ra đời lúc ông còn là biên tập viên của tạp chí Law Review, những năm tháng đầy hoài bão và hạnh phúc của Obama bên vợ mình, phu nhân Michelle Robinson. Các nhà bình luận đánh giá cao giọng văn mộc mạc, giàu tình cảm nhưng không ủy mị.

Tong thong Obama co the tro thanh
Độc giả bước vào tiểu sử cuộc đời Obama, người cha khắc khổ và cuộc hôn nhân với mẹ ông - một phụ nữ da trắng. Cái chết đột ngột của người cha dẫn Obama trở về với nguồn cội, nơi ông và chúng ta nhận ra những vấn đề hệ trọng nhất về nhân diện, giai cấp và chủng tộc"hành hạ" con người như thế nào.

Năm 2004, sách tái bản lại khi ông Obama thắng trong cuộc bầu cử của Đảng Dân chủ. Năm 2009, nó vượt qua các đối thủ nặng ký để giành giải Sách tiểu sử tại lễ trao giải Sách Anh.

Năm 2011, tạp chí Time bình chọn Dreams from My Father  là một trong 100 quyển sách tiếng Anh hay nhất từ năm 1923 đến nay.

The Audacity of Hope (2006) (Tạm dịch: Hy vọng táo bạo)

Khi còn là Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ bang Illinois, Obama tiếp tục dùng chữ nghĩa để thuyết phục công chúng rằng ông làm chính trị luôn đề cao tính thực tiễn bằng nền tảng đạo đức.

Tong thong Obama co the tro thanh
Cuộc đấu tranh chống kỳ thị, xóa bỏ vấn đề màu da trên đất Mỹ xuyên suốt quyển sách, như khẩu hiệu “Thay đổi nước Mỹ” mà ông đã và đang làm được.

Viết sách là một trong những nguồn thu nhập chính của ông Obama và The Audacity of Hope, từng mang về cho vị tổng thống này 1,9 triệu USD tác quyền.

Of Thee I Sing (2010) (Tạm dịch: Về con, cha hát)

Ý tưởng viết sách thiếu nhi bắt đầu khi Obama muốn tặng hai cô con gái bé bỏng và đáng yêu món quà tinh thần ý nghĩa. Thời điểm Obama viết xong cuốn sách là năm 2008, nhưng lúc đó ông vừa nhậm chức nên đẩy lùi lịch phát hành vào hai năm sau.

Tong thong Obama co the tro thanh
Of Thee I Sing (tạm dịch: Tôi hát về người: Lá thư gửi các con gái) dầy 40 trang, chứa đựng câu chuyện về 13 nhân vật có ảnh hưởng lớn trong lịch sử nước Mỹ, như tù trưởng Sitting Bull, ca sĩ Billie Holiday, Nhà hoạt động Martin Luther King Jr… mỗi chân dung là nguồn cảm hứng cho những ước mơ và lý tưởng.

Khi vừa có thông báo xuất bản, Of Thee I Sing lọt Top sách được đặt mua nhiều nhất trên mạng, dù Obama không tham gia bất kỳ chiến dịch quảng bá nào. Lợi nhuận của sách được chuyển sang quỹ học bổng dành con em thương binh liệt sĩ người Mỹ.

Obama là vị Tổng thống Mỹ đầu tiên phát hành sách khi còn đang đương nhiệm. Trước đó, John F. Kennedy, Bill Clinton, Jimmy Carter... dù đều xuất bản những cuốn sách bán chạy sau khi từ giã sự nghiệp.

Tiêu Giao

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI