Tổng thống Nga Putin: Thời thế thay đổi, Nga không còn nhỏ bé so với phương Tây

05/12/2016 - 12:08

PNO - "Tình thế đã thay đổi. Và tôi nghĩ chẳng phải là điều bí mật gì với bất kì ai rằng giờ đây nhiều đối tác của chúng ta thích gắn với luật quốc tế bởi vì cân bằng toàn cầu đang dần khôi phục”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cân bằng toàn cầu đang được khôi phục trong bối cảnh nỗ lực tạo ra một thế giới đơn cực đã thất bại.

Theo Sputnik, trong một cuộc phỏng vấn với kênh NTV của Nga phát ngày 4/12, ông Putin nói: “Điều này không thể tránh khỏi. Nỗ lực tạo ra một thế giới đơn cực đã thất bại. Chúng ta đang sống trong những thời đại khác. Nga vẫn luôn bám vào một điểm, rằng là chúng ta phải tôn trọng lợi ích của các nước khác trong lúc bảo vệ lợi ích của chúng ta. Đây là cách chúng ta sẽ xây dựng các mối quan hệ với đối tác của chúng ta”.

Về việc phương Tây thường làm ngơ trước quan điểm của Nga trong giải quyết các xung đột quân sự, ông Putin cho rằng: “Câu trả lời vô cùng đơn giản: Chỉ những tiếng nói lớn mới được nghe thấy... Tình thế đã thay đổi. Và tôi nghĩ chẳng phải là điều bí mật gì với bất kì ai rằng giờ đây nhiều đối tác của chúng ta thích gắn với luật quốc tế bởi vì cân bằng toàn cầu đang dần khôi phục”.

Tong thong Nga Putin: Thoi the thay doi, Nga khong con nho be so voi phuong Tay

Tại Hội nghị An ninh Munich (MSC) năm 2007, ông Putin từng chỉ trích tình trạng đơn cực trong các vấn đề quốc tế do Mỹ tạo nên, đồng thời cáo buộc Washington kích động một cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân, mở rộng NATO tại châu Âu, đơn phương sử dụng vũ lực không có sự ủy nhiệm của Liên Hợp Quốc và làm Trung Đông trở nên hỗn loạn hơn, nguy cơ dẫn đến sự phát triển của chủ nghĩa cực đoan.

Tháng 2/2016, trả lời tờ Sputnick, Phó chủ tịch Nghị viện Châu Âu Alexander Graf Lambsdorff cho biết một số dự đoán của ông Putin tại hội nghị MSC năm 2007 đã trở thành sự thật.

Các nhà chức trách Nga liên tục chỉ trích phương Tây vì làm ngơ lợi ích của các quốc gia khác và đơn phương hành động chống lại các nguyên tắc của luật quốc tế.

Minh Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI