Tổng thống Nga kêu gọi đối thoại ở Ukraine

23/06/2014 - 07:11

PNO - PNO – Giao tranh vẫn tiếp diễn giữa Ukraine và lực lượng ly khai sau khi Tổng thống Ukraine đơn phương tuyên bố ngừng bắn ở các tỉnh miền Đông nước này. Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 22/6 đã lên tiếng kêu gọi Kiev đối thoại với...

edf40wrjww2tblPage:Content

Tong thong Nga keu goi doi thoai o Ukraine

Lực lượng ly khai thân Nga đang kiểm soát miền Đông Ukraine - Ảnh: Reuters

Tham dự các buổi lễ riêng biệt đánh dấu kỷ niệm ngày Đức Quốc xã xâm lược Liên Xô, cả Tổng thống Putin và Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đều nhấn mạnh sự cần thiết mang lại hòa bình cho miền Đông đang có chiến sự của Ukraine.

Thỏa thuận ngừng bắn bảy ngày chịu áp lực gần như ngay sau khi nó có hiệu lực vào tối thứ Sáu, khi chính phủ cáo buộc quân ly khai tấn công các căn cứ quân sự và các tiền đồn của Kiev trên biên giới với Nga. Bạo lực vẫn tiếp diễn trong đêm Chủ nhật.

"Thật không may, những gì chúng ta thấy cho chúng ta biết giao tranh vẫn đang diễn ra, thậm chí có cả việc sử dụng pháo binh từ phía Ukraine”, Tổng thống Nga nói sau khi đặt hoa tại Mộ Chiến sĩ vô danh ở Moscow.

Trong khi đó, Tổng thống Poroshenko của Ukraine muốn nhận được sự hậu thuẫn của ông Putin cho kế hoạch hòa bình 15 điểm ông mới công bố vào ngày thứ Sáu, trước khi Ukraine bắt đầu các cuộc đàm phán với Liên minh châu Âu trong tuần tới. Ngày 27/6, theo dự kiến Kiev sẽ ký một thỏa thuận liên kết với EU, trong đó có một hiệp định thương mại.

Tong thong Nga keu goi doi thoai o Ukraine

Tòa nhà hành chính ở Lugansk, miền Đông Ukraine - Ảnh: Reuters

Trong ý kiến công bố trên trang web của điện Kremlin, ông Putin lặp lại sự ủng hộ thỏa thuận ngừng bắn và kế hoạch hòa bình, nhưng chỉ bằng những ngôn từ chung chung.

Tổng thống Pháp Francois Hollande và Thủ tướng Đức Merkel hôm Chủ nhật đã gọi điện cho ông Putin để trao đổi việc nối lại các cuộc đàm phán chấm dứt xung đột ở Ukraine. Hai nhà lãnh đạo "tái khẳng định tầm quan trọng của việc đảm bảo kiểm soát toàn bộ biên giới Nga-Ukraine để ngăn chặn sự xâm nhập của các tay súng và thiết bị quân sự", văn phòng ông Hollane cho biết.

VIỆT HƯNG (Theo Reuters, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI