Tổng thống Mỹ ra sắc lệnh hủy tăng lương nhân viên liên bang năm 2019

30/12/2018 - 07:14

PNO - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 29/12 ban hành sắc lệnh “đóng băng” việc trả lương nhân viên liên bang trong năm 2019, một quyết định ông đã đề xuất đầu năm nay.

Động thái này hủy bỏ việc tăng lương 2,1% dự kiến có hiệu lực vào tháng 1/2019, và diễn ra khi hàng trăm ngàn nhân viên liên bang ​​sẽ bắt đầu năm mới bằng kỳ nghỉ phép hay làm việc không lương do chính phủ đóng cửa một phần.

Tong thong My ra sac lenh huy tang luong nhan vien lien bang nam 2019
Tổng thống Mỹ ban hành sắc lệnh ‘đóng băng’ trả lương nhân viên liên bang năm 2019 - Ảnh: CNN

Ông Trump hồi tháng 8 đã nói với các nhà lập pháp rằng ông dự định loại bỏ khoản tăng lương năm 2019 cho nhân liên bang với lý do ngân sách liên bang không thể hỗ trợ. Ngoài mức tăng lương 2,1%, sắc lệnh điều hành của Tổng thống cũng hủy bỏ việc điều chỉnh tiền lương hàng năm dựa trên khu vực của đất nước nơi nhân viên được điều động đến, khoản này dự kiến có hiệu lực vào tháng 1/2019.

Động thái mới về trả lương không ảnh hưởng đến việc tăng lương 2,6% cho quân đội Mỹ vào năm tới, được thông qua như một phần của dự luật chi tiêu quốc phòng khổng lồ Tổng thống Trump ký từ tháng 8 năm nay.

Thực ra, các nhà lập pháp có thể đưa việc tăng lương năm 2019 vào dự luật chi tiêu để “mở cửa trở lại” chính phủ, nhưng các cuộc đàm phán đang lâm vào bế tắc liên quan đến khoản tiền xây dựng bức tường biên giới Mỹ-Mexico của Tổng thống.

Hiện tại, khoảng 380.000 nhân viên liên bang đang nghỉ phép và 420.000 người khác làm việc không có lương khi năm mới đã đến gần.

Trong một bức thư gửi các lãnh đạo Thượng viện và Hạ viện Mỹ hồi tháng 8, Tổng thống Trump mô tả việc tăng lương là "không phù hợp". Ông viết, "chúng ta phải duy trì những nỗ lực để đưa quốc gia của chúng ta vào một con đường bền vững về tài chính, và ngân sách của Liên bang không thể duy trì mức tăng như vậy".

Ông Trump cũng nhấn mạnh rằng “việc đóng băng” trả lương sẽ không ảnh hưởng đến khả năng thu hút nhân viên có trình độ làm việc cho chính phủ liên bang. Ông viện dẫn thẩm quyền ban hành sắc lệnh xuất phát từ "tình trạng khẩn cấp quốc gia hoặc điều kiện kinh tế nghiêm trọng ảnh hưởng đến phúc lợi chung".

Thanh Hải (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI