Tổng thống Mỹ gửi thư riêng cho lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un

15/01/2019 - 13:24

PNO - Ngày 15/1, CNN đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gửi thư riêng tới lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong bối cảnh hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai có thể sắp diễn ra.

Tong thong My gui thu rieng cho lanh dao Trieu Tien Kim Jong Un
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) trong hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ nhất, diễn ra tại Singapore năm 2018.

CNN dẫn nguồn thạo tin về nỗ lực đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên liên quan quá trình giải trừ vũ khí hạt nhân ở Bình Nhưỡng cho hay, bức thư đã đuợc gửi đến Bình Nhưỡng và trao tận tay ông Kim Jong Un.

Cũng theo nguồn tin trên, Phó Chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong Chol – một trong những nhà đàm phán hàng đầu ở Triều Tiên sẽ có mặt ở Washington trong tuần này để thống nhất một số chi tiết quan trọng cho cuộc gặp giữa hai lãnh đạo sắp tới.

Tuần trước, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đã thể hiện sự ủng hộ nhiệt tình đối với hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai. Cùng với đó, sự kiện ông Kim Jong Un thăm Seoul trong năm nay được cho là các cột mốc quan trọng tiến tới bảo đảm an ninh trên bán đảo Triều Tiên.

Năm 2018, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã có cuộc gặp đặc biệt với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Tong thong My gui thu rieng cho lanh dao Trieu Tien Kim Jong Un
Nhiều nguồn tin cho rằng các bên tổ chức đang chọn Hà Nội hoặc Singapore để tiến hành hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai.

Tuần trước, phát biểu trước phóng viên bên ngoài Nhà Trắng, Tổng thống Trump cho biết: “Giờ đây tôi có thể nói rằng, Triều Tiên, chúng ta đã làm rất tốt. Và một lần nữa, không có tên lửa. Chúng ta đã làm tốt lắm rồi”. 

Ông Trump nhấn mạnh, lệnh trừng phạt Triều Tiên vẫn giữ nguyên và cảnh báo rằng nếu ai khác thay thế ông ở vị trí Tổng thống Mỹ thì chiến tranh sẽ lập tức xảy ra ngay.

Hiện Washington vẫn chưa công bố địa điểm chính thức được chọn tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai. Nhiều thông tin trước đó từ báo Hàn Quốc, Nhật Bản cho rằng phía Mỹ đã cân nhắc Hà Nội (Việt Nam), Bangkok (Thái Lan) và Hawaii.

Mới đây nhất, tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng cho rằng Việt Nam chính là nơi lý tưởng tổ chức sự kiện này. Hà Nội là địa điểm phù hợp vì đứng ở vị thế trung lập trong mối quan hệ với Mỹ và Triều Tiên. Tổng thống Mỹ George W. Bush năm 2006 từng đề cập đến Hà Nội là nơi thích hợp tổ chức hội nghị thượng đỉnh đàm phán chấm dứt chiến tranh Triều Tiên.

Hơn nữa, xét về khoảng cách địa lý thì Hà Nội đáp ứng yêu cầu của lãnh đạo Triều Tiên muốn bay cự ly ngắn nhằm đảm bảo an toàn.

Một “điểm cộng” nữa cho việc cân nhắc lựa chọn Hà Nội đã đuợc chuyên gia Zhao Tong tại Trung tâm chính sách toàn cầu Carnegie-Tsinghua ở Bắc Kinh nhắc đến là Việt Nam có chính sách mở cửa, kết nối cộng đồng quốc tế với tiềm lực kinh tế ngày càng tăng. Theo ông Zhao Tong, đây là mô hình mà Triều Tiên có thể nghiên cứu và học theo.

Minh Khôi (Theo CNN, SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI