Tổng thống Mỹ dọa tăng thuế lên 25% với hàng hóa Trung Quốc từ 2019

27/11/2018 - 09:08

PNO - Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố nhiều khả năng ông sẽ tăng mức thuế lên 25%, so với 10% hiện nay, lên gói hàng hóa trị giá 200 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc vào năm tới.

Tong thong My doa tang thue len 25% voi hang hoa Trung Quoc tu 2019
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: GI

Trước đó, Trung Quốc đề nghị trì hoãn việc áp thuế đối với hàng hóa của Trung Quốc, dự kiến có hiệu lực vào ngày 1/1/2019. Nhưng khi trả lời phỏng vấn tờ Wall Street Journal ngày 26/11, ông Trump nói rằng "khó có khả năng" ông chấp thuận đề nghị này của Trung Quốc.

Đồng thời, Tổng thống Mỹ cho biết, nếu các cuộc đàm phán tới đây giữa ông và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị các nền kinh tế đang phát triển và mới nổi (G20) thất bại, ông sẽ áp thuế 10% hoặc 25% lên gói hàng hóa trị giá 267 tỷ USD còn lại của Trung Quốc.

Tổng thống Trump tuyên bố: "Thỏa thuận duy nhất là Trung Quốc phải mở cửa thị trường để cạnh tranh với Mỹ".

Mức thuế mới này sẽ áp dụng trên các mặt hàng điện tử như máy tính xách tay, điện thoại iPhone của Apple (lắp ráp tại Trung Quốc). Đây là những mặt hàng chưa bị áp thuế cao để tránh gây thiệt hại cho người tiêu dùng Mỹ.

Liên tiếp trong vòng 3 tháng vừa qua, Mỹ và Trung Quốc đã đánh thuế lên hàng hóa của nhau với tổng quy mô áp thuế lên tới 360 tỷ USD, khiến căng thẳng thương mại tiếp tục leo thang mà không hề có dấu hiệu nhượng bộ.

M. T (theo WSJ)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI